ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ ลงลายมือในเช็คเงินเยียวยาโควิด-19 สำหรับพลเมืองสหรัฐฯ


President Donald Trump signs the coronavirus stimulus relief package in the Oval Office at the White House in Washington, March 27, 2020.
President Donald Trump signs the coronavirus stimulus relief package in the Oval Office at the White House in Washington, March 27, 2020.

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกคำสั่งให้มีการพิมพ์ลายมือชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บนเช็คเงินเยียวยาประชาชนภายใต้กฎหมายใหม่ที่รัฐสภาผ่านออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว สำหรับช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ภายใต้งบประมาณ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งไว้เพื่อช่วยเหลือกรณีการระบาดของโควิด-19 นี้ ประมาณ 90% ของผู้มีเงินได้จะรับเงินเยียวยาจำนวน 1,200 ดอลลาร์

ในเวลานี้ ผู้มีเงินได้ 80 ล้านคนที่มีหมายเลขบัญชีธนาคารพร้อมใช้งาน เริ่มได้รับโอนเงินจำนวนดังกล่าวเข้าบัญชีของตนโดยตรงไปแล้ว แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารนั้น รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมจัดส่งตัวเช็คที่มีลายมือชื่อปธน.ทรัมป์ประกอบแทน โดยในช่วงแรก คาดว่ามีเช็คจำนวนราว 70 ล้านฉบับที่จะพร้อมส่งออกในเร็วๆ นี้

ปกติ เมื่อรัฐบาลสหรัฐฯ พิมพ์เช็คเงินช่วยเหลือรายเดือน หรือเงินพิเศษสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจในบางครั้ง ผู้ที่ลงชื่อในเช็คจะเป็นช้าราชการจากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบการออกเช็ค

ทั้งนี้ ลายมือชื่อของปธน.ทรัมป์ ในเช็คที่จะส่งออกไป จะปรากฏอยู่ทางด้านซ้ายของตัวเช็ค และนี่จะเป็นครั้งแรกที่ จะมีชื่อผู้นำประเทศอยู่ในเช็คที่ออกมาจากหน่วยงานสรรพากร โดยหนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ รายงานคำพูดของเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวว่า ปธน.ทรัมป์เป็นผู้แนะนำ สตีเฟ่น มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ให้อนุญาตให้เขาเป็นผู้ลงนามในเช็คเหล่านี้

แต่เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า มีความต้องการที่จะเป้นผู้ลงลายมือชื่อในเช็คเงินเยียวยาช่วยเหลือนี้

หน่วยงานสรรพากรสหรัฐฯ มีความสามารถที่จะส่งเช็คออกไปประมาณ 5 ล้านฉบับ ในแต่ละสัปดาห์ ทำให้คาดการณ์กันว่า คงต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าเช็คเงินช่วยเหลือภายใต้กฎหมายนี้จะถึงมือทุกคนในสหรัฐฯ ที่มีรายได้ต่อปีต่ำกว่า 99,000 ดอลลาร์ หรือคู่สมรสที่มีรายได้รวมต่อปีไม่เกิน 198,000 ดอลลาร์ ขณะที่บุตรแต่ละคนจะได้เงินช่วยเหลือรายละ 500 ดอลลาร์

XS
SM
MD
LG