ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนสั่งปิดเพิ่ม 2 เมืองเพื่อเพิ่มระดับเฝ้าระวังและยับยั้งภัยโคโรนาไวรัส


Coronavirus
Coronavirus

รัฐบาลจีนตัดสินใจปิดเมืองเพิ่มอีก 2 เมืองในวันพฤหัสบดี เพื่อเพิ่มระดับการเฝ้าระวังและยับยั้งภัยจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่คร่าชีวิตคนไปแล้วอย่างน้อย 17 ราย และมีผู้ป่วยเกือบ 600 คน รวมทั้งระบาดไปในหลายประเทศ

คำสั่งล่าสุดของรัฐบาลกรุงปักกิ่งออกมาไม่นานหลังสั่งปิดเมืออู่ฮั่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เป็นครั้งแรก โดยเมืองที่ถูกสั่งปิดเพิ่มเติมคือเมืองหวางกัง และเมืองเอ้อโจวซึ่งอยู่ติดกัน

ภายใต้คำสั่งซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับจีนในการควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคใดๆ ก็ตามนี้ การจราจรบนถนน บริการเรือข้ามฟาก รถไฟใต้ดินและบริการรถประจำทาง รวมทั้งเที่ยวบินและรถไฟที่ให้บริการระหว่างทั้งสองเมืองและเมืองอื่นๆ ถูกสั่งระงับเป็นการชั่วคราว

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า ที่เมืองอู่ฮั่น ทางการท้องถิ่นออกคำสั่งเพิ่มเติมให้ประชาชนสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ พร้อมเรียกร้องให้พนักงานทั้งของรัฐและเอกชนสวมหน้ากากไว้ขณะปฏิบัติงานด้วย

นอกจากคำสั่งปิดเมืองไม่กี่วันก่อนเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงแล้ว รัฐบาลจีนยังยกเลิกกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ต่างๆ ที่เดิมมีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนจำนวนมหาศาลเข้ามากระจุกตัวกันด้วย

ขณะเดียวกันองค์การอนามัยโลกยังคงหารืออยู่ว่า สถานการณ์ปัจจุบันของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่รุนแรงพอที่จะประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก หรือไม่

Director-General of WHO Dr Tedros Adhanom Ghebreyesus speaks during a news conference in Geneva, Switzerland, Jan. 23, 2020.
Director-General of WHO Dr Tedros Adhanom Ghebreyesus speaks during a news conference in Geneva, Switzerland, Jan. 23, 2020.

นายแพทย์ เทดรอส อะห์ดานอม เกบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ยังคงต้องมีการหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนที่จะมีการตัดสินใจประกาศภาวะดังกล่าว พร้อมแสดงความชื่นชมว่า รัฐบาลจีนมีมาตรการดูแลสถานการณ์การระบาดที่แข็งแกร่งมากๆ ในกรณีของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่ไวรัสจะระบาดไปทั่วโลกได้

รายงานข่าวระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์อย่างน้อย 15 คนที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์นี้ ที่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นไปยัง หลายสิบเมืองของจีน อาทิ กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลกวางตุ้ง และอีกหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึง ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความมั่นใจเมื่อวันพุธว่า เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ มีแผนรับมือกับการระบาดครั้งนี้ พร้อมชมเชย หน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ หรือ ซีดีซี ว่าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นมืออาชีพ ทำให้สถานการณ์ในสหรัฐฯ ยังคงปลอดภัยดีอยู่

โคโรนาไวรัสนั้น เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ไวรัสที่เป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วย ที่มีทั้งอาการหวัดธรรมดา ไปจนถึงไข้หวัดใหญ่ซาร์ส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 800 คน ในหลายประเทศ ระหว่างปี ค.ศ. 2002-2003

XS
SM
MD
LG