ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหยื่อเหตุยิงกราดโคลัมไบน์ เสียชีวิตที่บ้านพักอย่างไม่ทราบสาเหตุ


Austin Eubanks (from left) Before the shooting, after Columbine, and today in an image from his website.
Austin Eubanks (from left) Before the shooting, after Columbine, and today in an image from his website.

นายออสติน ยูแบงค์ส หนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุยิงกราดในโรงเรียนมัธยมโคลัมไบน์ เมื่อ 20 ปีก่อน เสียชีวิตที่บ้านพักของเขา ในรัฐโคโลราโด ตามการเปิดเผยของครอบครัวเมื่อวันจันทร์

ทางการเมืองรุตต์ เคาน์ตี รัฐโคโลราโด เปิดเผยว่า พบนายยูแบงค์ส วัย 37 ปี เสียชีวิตในบ้านพักเมื่อวันเสาร์ หลังจากไม่สามารถติดต่อเขาได้ในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น ขณะที่ไม่พบหลักฐานใดๆจะสามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้ ต้องรอผลการชันสูตรศพของเขาออกมาในภายหลัง

ทั้งนี้ นายออสติน ยูแบงค์ส เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุยิงกราดในโรงเรียนมัธยมโคลัมไบน์ ในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด เมื่อปี พ.ศ. 2542 ซึ่งขณะนั้นเขามีอายุได้ 17 ปี นายยูแบงค์ส เปิดเผยว่า เขาถูกมือปืนยิงบาดเจ็บและต้องเห็นเพื่อนสนิทของเขาถูกยิงเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา ในเหตุสะเทือนขวัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกัน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บ 23 คน เมื่อ 20 ปีก่อน

จากเหตุการณ์นั้นทำให้นายยูแบงค์ส ต้องต่อสู้กับอาการป่วยทางจิตหลังเผชิญโศกนาฏกรรม หรือ PTSD และภาวะติดสารโอปิออยด์และแอลกอฮอล์ แต่เขาก็เข้ารับการบำบัดและสามารถเอาชนะภาวะเสพติดดังกล่าวมาได้ ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นนักพูดเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ติดสารเสพติดในอเมริกา

ไม่เพียงแต่นายยูแบงค์ส ที่เผชิญกับภาวะ PTSD เพราะตามข้อมูลของ National Center for PTSD แห่งสหรัฐฯ พบว่า มากกว่า 1 ใน 4 ของผู้รอดชีวิตจากเหตุยิงกราด มีภาวะ PTSD ตามมา และการวิจัยนี้พบความเชื่อมโยงของภาวะ PTSD กับการฆ่าตัวตายด้วย

XS
SM
MD
LG