ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันพัฒนาเครื่องมือตรวจมะเร็งต้นทุน 60 บาทใช้กับสมาร์ทโฟน


ผู้วิจัยเลียนแบบขั้นตอนการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญและปรับให้เป็นแบบง่ายๆ จนกลายมาเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กับสมาร์ทโฟน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00
Direct link

เครื่องมือชนิดใหม่ที่ใช้กับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนสามารถวินิจฉัยว่าผู้ป่วยมีเซลล์มะเร็งหรือไม่จากตัวอย่างเลือดและภาพถ่าย เทคโนโลยีที่ว่านี้สามารถพกพาได้ไปใช้ในที่ห่างไกล ที่อุปกรณ์ตรวจมะเร็งแบบครบวงจรยังอาจเข้าไม่ถึง ส่วนราคาต้นทุนอยู่เพียง $1.8 หรือประมาณ 60 บาทเท่านั้น

นวัตกรรมชิ้นนี้เป็นผลจากการพัฒนาของโรงพยาบาล Massachusetts General Hospital ในนครบอสตั้นของสหรัฐ โดยผู้วิจัยเลียนแบบขั้นตอนการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญและปรับให้เป็นแบบง่ายๆ จนกลายมาเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนได้

เครื่องมือใหม่นี้ใช้ไม่ยาก หากผู้ใช้ได้รับการอบรมขั้นตอนการทำงาน ซึ่งถือว่าอาจจะสามารถนำมาช่วยแก้ปัญหาการขาดบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจหาเซลล์มะเร็งในพื้นที่เช่น ถิ่นทุรกันดารใน แอฟริกาและเอเชีย เป็นต้น

ในการพัฒนาเครื่องมือชิ้นนี้ผู้เชี่ยวชาญ ใช้ตัวอย่างเซลล์มะเร็ง 25 ตัวอย่าง จากสตรีที่แพทย์สงสัยว่าป็นมะเร็งปากมดลูก ผลการทดสอบชี้ให้เห็นว่าผู้ป่วยสามารถทราบผลเบื้องต้นภายใน 45 นาทีเท่านั้น

นอกจากนั้นนักวิจัยพบว่า อุปกรณ์ดังกล่าวมีความแม่นยำเกือบร้อยเปอร์เซนต์ ในการแบ่งแยกว่าเซลล์ใดมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นเนื้อร้าย หรือว่ามีความเสี่ยงต่ำต่อการเป็นเซลล์มะเร็ง

Cesar Castro หัวหน้าคณะวิจัยในการศึกษาชิ้นนี้กล่าวว่าอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถถ่ายภาพสำหรับการวินิจฉัยเซลล์มะเร็งได้ จากนั้นก็จะส่งภาพไปยังคอมพิวเตอร์ ซึ่งคอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่อ่านข้อมูลจากภาพที่ได้มาจากเครื่องมือชิ้นนี้ที่ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน และที่สำคัญยังผู้ใช้ยังสามารถเก็บตัวอย่างเลือดโดยสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ด้วย

งานวิจัยชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Proceedings of the National Academy of Sciences

รายงานโดย Jessica Berman และห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG