ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าบุหรี่เป็นสาเหตุให้คนอเมริกันเสียชีวิตมากกว่าที่คิด


นักวิจัยชี้ว่าควรเพิ่มจำนวนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากบุหรี่ในสหรัฐขึ้นไปอีกหกหมื่นคนต่อปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00
Direct link

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าทุกปี มีชาวอเมริกันเกือบครึ่งล้านคนเสียชีวิตจากโรคต่างๆ ที่เกิดจากพิษของควันบุหรี่รวมทั้งมะเร็งปอดและโรคหัวใจ

แต่ผลการศึกษาชิ้นล่าสุดชี้ว่าควรจะเพิ่มจำนวนคนเสียชีวิตจากโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ขึ้นไปอีกหลายหมื่นรายต่อปี

คุณ Brian Carter นักพยาธิวิทยาแห่งสมาคม American Cancer Society เป็นหัวหน้าทีมร่างผลการวิจัยเรื่องนี้ เขากล่าวว่าทีมวิจัยคิดว่าผลการศึกษาที่ออกมามีความหนักแน่นพอที่จะเสนอแนะได้ว่าควรเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ขึ้นไปอีกปีละหกหมื่นรายจากตัวเลขเดิม ซึ่งถือว่าสูงกว่าการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่นๆ ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นจากไข้หวัดหรือจากอุบัติเหตุตามท้องถนน

ผลการศึกษานี้ได้ตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine และตั้งอยู่บนผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่ยาวนาน 10 ปี เป็นการติดตามศึกษาสุขภาพของชาวอเมริกันเกือบหนึ่งล้านคน เป็นข้อมูลที่จัดเก็บจากปีคริสตศักราช 2000 ถึง 2011 และพบว่าผู้สูบบุหรี่เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่เลยมีโอกาสสูงถึงสองเท่าตัว ที่จะเสียชีวิตจากโรคร้ายแรงต่างๆ ที่โดยทั่วไปไม่คาดกันว่าเกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่

คุณ Carter กล่าวว่าโรคร้ายแรงที่ว่านี้ได้แก่ การติดเชื้อต่างๆ โรคไตและมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งเต้านม

คุณ Carter กล่าวว่า มีสมมุติฐานที่ดีอันหนึ่งที่ว่าหากผู้หญิงเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุยังน้อยก่อนที่จะมีบุตรคนแรก บุหรี่อาจจะมีผลทางลบแก่พัฒนาการของทรวงอกของผู้หญิงคนดังกล่าวมากกว่าผู้หญิงที่เริ่มสูบบุหรี่หลังมีบุตรคนแรกไปแล้ว นั่นเป็นเพราะว่าทรวงอกจะไม่เติบโตเต็มที่จนกระทั่งเริ่มตั้งครรภ์ท้องแรก เขากล่าวว่าสำหรับมะเร็งต่อมลูกหมาก มีหลักฐานที่เชื่อถือได้หลายชิ้นที่ชี้ว่าการสูบบุหรี่อาจจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย

การศึกษานี้ยังพบด้วยว่าผู้สูบบุหรี่มีโอกาสสูงถึง 6 เท่าตัวที่จะเสียชีวิตจากอาการเลือดไปเลี้ยงลำไส้ไม่เพียงพอซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตที่พบไม่บ่อย

ทีมนักวิจัยได้ชี้แจงว่า ผลการศึกษาชิ้นนี้สรุปจากการเฝ้าสังเกตุการณ์และไม่ได้พิสูจน์ความเกี่ยวข้องระหว่างเหตุและผล ระหว่างการสูบบุหรี่กับโรคที่ไม่คิดมาก่อนว่าเกิดจากผลของบุหรี่ ดังนั้นการสรุปแบบเด็ดขาดจึงยังเป็นไปไม่ได้จนกว่าจะมีการศึกษาในเชิงลึกเสียก่อน


XS
SM
MD
LG