ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พบอากาศซึ่งสะอาดบริสุทธิ์มากที่สุดของโลก


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00

ขณะที่โลกกำลังมีปัญหาจากความเปลี่ยนแปลงด้านภูมิอากาศอย่างรวดเร็วและรุนแรงจากพฤติกรรมของมนุษย์นั้น นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามหาคำตอบว่ามีจุดใดของโลกหรือไม่ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้?

อาจารย์โซเนีย ไครเดนไวส กับทีมงานจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโคโลราโด ที่ศึกษาเรื่องนี้ ได้พบว่า อากาศที่อยู่เหนือ Southern Ocean หรือที่เรียกอีกชื่อว่ามหาสมุทรแอนตาร์คติก ซึ่งเป็นพื้นน้ำที่ล้อมรอบทวีปแอนตาร์คติกาที่ขั้วโลกใต้นั้น มีความบริสุทธิ์มากที่สุดในโลก

ทีมงานของมหาวิทยาลัยดังกล่าวเก็บตัวอย่างอากาศจากชั้นบรรยากาศระดับล่างสุดซึ่งติดกับพื้นน้ำเพื่อตรวจสอบองค์ประกอบของเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ รวมทั้งละอองแขวนลอยในอากาศ

โดยปกติแล้วเชื้อโรคและละอองแขวนลอยดังกล่าวที่เกิดจากมนุษย์และกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ จะสามารถพบได้ในชั้นบรรยากาศทั่วไป และบางครั้งก็ถูกลมพัดพาจากต้นตอแหล่งที่เกิดไปยังจุดอื่นซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตรได้

แต่นักวิทยาศาสตร์ต้องแปลกใจเมื่อพบว่า ตัวอย่างของอากาศเหนือพื้นผิวน้ำของมหาสมุทร Southern Ocean ดังกล่าว ปลอดจากอนุภาคต่าง ๆ ที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น ละอองฝุ่นจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล จากการเผาต้นไม้หรือป่า จากกระบวนการผลิตและใช้ปุ๋ย หรือแม้กระทั่งจากการทิ้งน้ำเสีย

นักวิจัยรายงานด้วยว่า มหาสมุทร Southern Ocean ซึ่งล้อมรอบทวีปแอนตาร์คติกาที่ขั้วโลกใต้นี้ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในพื้นที่เพียงไม่กี่แห่งของโลกซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะที่มาจากการใช้ชีวิตของมนุษย์ทั้งในอดีตและปัจจุบันเลย

และอากาศจากแหล่งที่อยู่อาศัยของมนุษย์ที่อยู่ใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็นในทวีปอเมริกาใต้หรือทวีปออสเตรเลียซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตรนั้น ก็ไม่สามารถไปไกลถึงจุดนี้ได้

นักวิทยาศาสตร์ถึงกับระบุในรายงานซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ว่าอากาศเหนือมหาสมุทร Southern Ocean ที่ขั้วโลกใต้นี้ อาจจะเรียกได้ว่ามีความสะอาดบริสุทธิ์อย่างแท้จริง

ซึ่งเรื่องนี้ก็นับว่าเป็นข่าวดีเพราะมลภาวะในอากาศสามารถพบได้ในทุกทวีปที่มีมนุษย์อาศัยอยู่ และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตถึงราว 7 ล้านคนต่อปี

XS
SM
MD
LG