ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการกรุงนิวเดลีสั่งปิดโรงเรียนเพราะมลพิษทางอากาศ


A traffic policeman wears a mask to protect himself from air pollution at a junction during restrictions on private vehicles based on registration plates, on a smoggy morning in New Delhi, India, November 4, 2019.
A traffic policeman wears a mask to protect himself from air pollution at a junction during restrictions on private vehicles based on registration plates, on a smoggy morning in New Delhi, India, November 4, 2019.

ทางการกรุงนิวเดลีสั่งปิดโรงเรียนเพราะมลพิษทางอากาศและแจกจ่ายผ้าปิดจมูก 5 ล้านชิ้นแก่นักเรียนกับผู้ปกครอง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00

กรุงนิวเดลีเป็นหนึ่งบรรดาเมืองหลวงเเห่งต่างๆ ที่มีปัญหามลพิษรุนเเรงที่สุดในโลก เเละในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงนิวเดลีถูกปกคลุมด้วยหมอกควันพิษสีเทา ทำให้คุณภาพอากาศย่ำเเย่ลงไปถึงระดับต่ำที่สุดตั้งเเต่เดือนมกราคมปีนี้

ทางการประกาศคำเตือนถึงผลกระทบต่าง ๆ ต่อสุขภาพเนื่องจากมลพิษทางอากาศ โดยคณะผู้เชี่ยวชาญที่ตั้งโดยศาลสูงสุดของอินเดียกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า เด็กเล็ก ผู้สูงวัยเเละผู้มีปัญหาสุขภาพต้องระวังเป็นพิเศษ เเละเตือนประชาชนว่าควรงดการออกกำลังกายภายนอกอาคาร

มุขมนตรีกรุงนิวเดลลี นายอารวิน เคจรีวาล ประกาศว่าทางการจะเเจกจ่ายผ้าปิดจมูกกันมลพิษจำนวน 5 ล้านชิ้นเเก่เด็กนักเรียนเเละพ่อเเม่ เขากล่าวโทษว่ามลพิษทางอากาศครั้งนี้เกิดจากควันไฟที่ลอยมาปกคลุมกรุงนิวเดลี เพราะเกษตรกรในรัฐต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ เมืองหลวง ได้เผาไร่นาเพื่อเตรียมที่ดินสำหรับการเพาะปลูก

นายเคจรีวาลทวีตข้อความว่า กรุงนิวเดลลีกลายสภาพเป็นห้องรมเเก๊สเพราะควันไฟจากการเผาไร่นาในรัฐต่าง ๆ ที่อยู่รายรอบ เเละสำคัญมากที่ต้องป้องกันตัวเองจากมลพิษอากาศที่ร้ายเเรงนี้

แพทย์หลายคนในกรุงนิวเดลี ซึ่งได้เตือนมานานเเล้วว่ามลพิษทางสิ่งแวดล้อมทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ กล่าวว่า ผ้าปิดหน้ากันอากาศพิษอาจไม่เพียงพอในการป้องกันประชาชนจากหมอกควันพิษ เเละได้เเนะนำให้คนพยายามอยู่ในบ้านหรือในตัวอาคารให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพกล่าวว่า ฝุ่นละอองที่เรียกว่า PM 2.5 ซึ่งสามารถเข้าไปสะสมลึกในปอดของคนถือเป็นตัวมลพิษที่ร้ายเเรงที่สุด ระดับของฝุ่นละอองพิษนี้ในกรุงนิวเดลีวัดเมื่อวันศุกร์ที่แล้วอยู่ที่ระดับที่สูกกว่าระดับปลอดภัยที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลกถึง 19 เท่าตัว

ทางการอินเดียในกรุงนิวเดลีได้เริ่มนำมาตรการฉุกเฉินต่าง ๆ ออกมาใช้เเล้วเพื่อควบคุมมลพิษทางอากาศ งานก่อสร้างถูกระงับทั่วกรุงเพื่อควบคุมฝุ่น มีการห้ามเล่นดอกไม้ไฟ เเละห้ามโรงงานผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหินเปิดทำการในช่วงฤดูหนาว เเละในวันจันทร์นี้ กรุงนิวเดลีจะเริ่มควบคุมการใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นเวลานานสองสัปดาห์

นอกจากนี้ยังได้เริ่มบังคับให้รถยนต์ที่ทะเบียนรถเลขคู่กับเลขคี่ผลัดกันออกมาวิ่งตามท้องถนนเเล้ว เพื่อพยายามควบคุมมลพิษทางอากาศตามฤดูกาล ซึ่งเกิดขึ้นในกรุงนิวเดลีทุกฤดูหนาวเนื่องจากลมสงบ ทำให้มลพิษทางอากาศติดอยู่เหนือเมืองหลวง

มลพิษทางอากาศในกรุงนิวเดลีเกิดจากควันเสียหลายประเภทตั้งเเต่ควันเสียรถยนต์ส่วนตัวจำนวน 10 ล้านคัน ฝุ่นละอองจากการก่อสร้างเเละการเผาขยะ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปัญหามลพิษทางอากาศนี้รุนเเรงมากขึ้นเพราะคนหันไปขับรถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้นเพราะระบบขนส่งสาธารณะไม่สามารถรองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นเเบบทวีคูณได้

ในขณะที่ปัญหามลพิษในกรุงนิวเดลีได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เมืองอื่น ๆ อีกหลายเมืองทางเหนือของอินเดียก็กำลังเจอกับปัญหามลพิษทางอากาศรุนเเรงเช่นกัน สหประชาชาติรายงานว่าอินเดียมีเมืองที่ถือว่ามีปัญหามลพิษทางอากาศรุนเเรงที่สุดในโลกถึง 14 เมืองจากทั้งหมด 15 เมืองทั่วโลก



(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG