ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกิดเหตุยิงปะทะกลุ่มพันธมิตรตาลิบัน คร่าชีวิตทหารปากีสถาน 7 นาย


A Pakistani soldier keeps vigil next to a newly fenced border fencing along with Afghan's Paktika province border in Angoor Adda in Pakistan's South Waziristan tribal agency on October 18, 2017.
A Pakistani soldier keeps vigil next to a newly fenced border fencing along with Afghan's Paktika province border in Angoor Adda in Pakistan's South Waziristan tribal agency on October 18, 2017.

เมื่อวันพุธ กองทัพปากีสถานระบุว่า ทหารอย่างน้อยเจ็ดนายเสียชีวิตระหว่างการยิงต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธในบริเวณชายแดนที่ติดกับอัฟกานิสถาน

แถลงการณ์จากกองทัพบกปากีสถานระบุว่า กองกำลังความมั่นคงบุกเข้าไปยังพื้นที่ที่ต้องสงสัยว่าเป็นฐานที่มั่นของผู้ก่อการร้ายในเขตเซาธ์ วาซิริสถาน ตามข้อมูลของหน่วยข่าวกรอง และมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายคนจากการยิงต่อสู้

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ผู้ก่อการร้ายอย่างน้อยห้าคนเสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้ โดยหน่วยปฏิบัติการปิดล้อมและค้นหากำลังดำเนินการเพื่อกวาดล้างพื้นที่ที่อาจมีผู้ก่อการร้ายเหลืออยู่

เตห์ริก-ไอ-ตาลิบัน ปากีสถาน หรือ ทีทีพี ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาคดังกล่าว ยืนยันว่า เกิดเหตุโจมตีข้ามคืนที่ฐานที่มั่นแห่งหนึ่งของกลุ่มในบริเวณชายแดนจริง

กลุ่มทีทีพีอ้างว่า เหตุยิงต่อสู้ครั้งนี้สังหารทหารปากีสถานเก้านาย ทำให้ทหารบาดเจ็บหลายคน ขณะที่นักรบของทางกลุ่มทั้งหมดสามารถหลบหนีไปได้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มดังกล่าวมักเผยแพร่คำกล่าวอ้างที่เกินจริง และขณะนี้ก็ยังไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างครั้งนี้ได้

สหรัฐฯ กำหนดให้ทีทีพีเป็นองค์กรก่อการร้ายระดับสากล ในขณะที่ปากีสถานระบุว่า กลุ่มทีทีพีใช้ที่หลบภัยในอัฟกานิสถานเพื่อดำเนินการโจมตีก่อการร้ายข้ามชายแดน

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กองทัพปากีสถานทำการโจมตีครั้งใหญ่หลายครั้งเพื่อรักษาดินแดนบริเวณชายแดนที่ติดกับอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังติดอาวุธท้องถิ่นและต่างชาติมาโดยตลอด

ปฏิบัติการดังกล่าวทำให้นักรบของกลุ่มทีทีพีหลบหนีไปยังอัฟกานิสถาน และดำเนินการโจมตีปากีสถานจากอีกฝั่งของชายแดน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มทีทีพีอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีพลีชีพในปากีสถาน อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสามคน มีผู้บาดเจ็บอีก 20 คน การโจมตีครั้งนี้มีขึ้นหนึ่งเดือนหลังกลุ่มตาลิบันในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทีทีพีสวามิภักดิ์ด้วย ยึดอำนาจการปกครองในอัฟกานิสถานจากรัฐบาลอัฟกันที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงในปากีสถานระบุว่า ปากีสถานติดต่อกับรัฐบาลตาลิบันในอัฟกานิสถาน โดยกดดันให้กลุ่มตาลิบันยับยั้งไม่ให้สมาชิกกลุ่มทีทีพีใช้พื้นที่ของอัฟกานิสถานในการโจมตีปากีสถาน

XS
SM
MD
LG