ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อีกแล้ว! ภาพยนตร์หมีพูห์ "Christopher Robin" ถูกแบนในประเทศจีน


Winnie the Pooh and Xi Jinping
Winnie the Pooh and Xi Jinping

ภาพยนตร์เรื่องใหม่ของค่ายดีสนีย์ “Christopher Robin” ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวของชายผู้หนึ่งกับความผูกพันกับผองเพื่อนตุ๊กตา “Winnie the Pooh” แห่งป่า 100 เอเคอร์ ต้องประสบอุปสรรคในแดนมังกรเสียแล้ว หลังจากมีรายงานทาง Hollywood Reporter ว่า ภาพยนตร์สำหรับเด็กเรื่องนี้ถูกห้ามไม่ให้เข้าฉายในตลาดจีน

แหล่งข่าวระบุว่า มาตรการปราบปรามภาพตัวละคร “หมีพูห์” ที่ถูกนำไปเปรียบว่าคล้ายกับภาพลักษณ์ของประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง คือเหตุผลสำคัญของการถูกแบนในครั้งนี้ หลังจากที่มีรายงานว่าภาพหมีพูห์ถูกบล็อกในสื่อออนไลน์ของจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว

ตัวการ์ตูนหมีสีเหลืองจากเรื่อง Winnie the Pooh ตัวนี้ มักถูกใช้ในการล้อเลียนลักษณะท่าทางของผู้นำจีนคนปัจจุบัน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งเมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีสีเดินทางไปพบปะกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบาม่า ซึ่งรูปที่ทั้งคู่เดินด้วยกัน ถูกนำไปเปรียบเทียบกับภาพของ "หมีพูห์" กับ "เสือทิกเกอร์" จากการ์ตูนเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในรัฐบาลจีนโต้แย้งว่า การตัดสินใจห้ามฉาย “Christopher Robin” ไม่เกี่ยวกับเรื่องภาพลักษณ์ของผู้นำจีนแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะนโยบายกำหนดโควตาหนังต่างชาติที่สามารถเข้าฉายในตลาดจีนได้มากกว่า

XS
SM
MD
LG