ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลจีนบล็อกรูป 'หมีพูห์' จากสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภท เกรงกระทบ 'สี จิ้นผิง'


Winnie the Pooh and Xi Jinping
Winnie the Pooh and Xi Jinping

ขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังเดินหน้าตามแผนลดข้อจำกัดเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง บรรดาประชาชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของจีนก็ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ในโลกออนไลน์ โดยมีหลายคนที่ใช้รูปการ์ตูน "หมีพูห์" เป็นสัญลักษณ์แทนตัวประธานาธิบดีสี

ตัวการ์ตูนหมีสีเหลืองจากเรื่อง Winnie the Pooh ตัวนี้ มักถูกใช้ในการล้อเลียนลักษณะท่าทางของผู้นำจีนคนปัจจุบัน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งเมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีสีเดินทางไปพบปะกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบาม่า ซึ่งรูปที่ทั้งคู่เดินด้วยกัน ถูกนำไปเปรียบเทียบกับภาพของ "หมีพูห์" กับ "เสือทิกเกอร์" จากการ์ตูนเรื่องดังกล่าว

Winnie the Pooh, Xi Jinping, and Obama
Winnie the Pooh, Xi Jinping, and Obama

สำหรับภาพที่ถูกแชร์อย่างกว้างขวางในแอพ WeChat ของจีน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือภาพของหมีพูห์อุ้มไหใส่น้ำผึ้งของโปรด พร้อมข้อความว่า "หาสิ่งที่คุณรักให้พบ แล้วยึดติดกับสิ่งนั้น"

แต่ดูเหมือนรัฐบาลจีนจะไม่ชอบใจนักกับภาพนี้ ภาพหมีพูห์จึงถูกบล็อกจากสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมดในจีน รวมทั้งคำและข้อความต่างๆ ที่เข้าข่ายวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

รวมทั้งคำว่า "จักรพรรดิ" "ขึ้นครองบัลลังก์" และชื่อหนังสือหลายเล่มของ จอร์จ ออร์เวลล์ ที่มีเนื้อหาเสียดสีทางการเมือง เช่น 1984 และ Animal Farm ก็ถูกบล็อกเช่นกัน

XS
SM
MD
LG