ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตรีนักธุรกิจอเมริกันเชื้อสายจีนถูกกล่าวหาว่า "ขายการเข้าถึง ปธน.สหรัฐฯ"


An order from the town of Jupiter is shown in the front window of the Orchids of Asia Day Spa in Jupiter, Florida, Feb. 22, 2019.
An order from the town of Jupiter is shown in the front window of the Orchids of Asia Day Spa in Jupiter, Florida, Feb. 22, 2019.

หยาง ลี่ นักธุรกิจและนักกิจกรรมสังคมผู้นี้ถูกมองด้วยว่าเป็นสายลับของรัฐบาลจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:09 0:00

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ นายโรเบิร์ต คราฟท์ เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล New England Patriots ถูกตำรวจตั้งข้อหาว่าซื้อประเวณีที่ร้านบริการ Orchids of Asia Day Spa ในเมืองจูปีเตอร์ รัฐฟลอริด้า หลังจากนั้นสตรีนักธุรกิจเชื้อสายจีนผู้หนึ่งก็ตกเป็นข่าวว่า เป็นนายหน้าช่วยให้นักธุรกิจของจีนสามารถเข้าถึงประธานาธิบดีทรัมป์ได้โดยง่าย ซึ่งเธอได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่านี้

ก่อนหน้านี้ ชื่อของ หยาง ลี่ สตรีนักธุรกิจเชื้อสายจีนผู้นี้ยังไม่เป็นที่รู้จักมากเท่าไหร่นัก เพราะเมื่อราว 20 ปีที่แล้ว หยาง ลี่ อพยพออกจากประเทศจีนเข้าไปแสวงหาความฝันแบบอเมริกัน ได้สัญชาติสหรัฐ และทำธุรกิจกับร่วมกิจกรรมทางสังคมหลายอย่าง ซึ่งก็รวมถึงการตั้งร้าน Orchids of Asia Day Spa ในเมืองเนเปิล รัฐฟลอริด้าด้วย

แต่เธอยืนยันว่าได้ขายธุรกิจนี้ไปแล้วเจ็ดปี ก่อนที่จะมีข่าวเกี่ยวกับการซื้อประเวณีของนายโรเบิร์ต คราฟท์ เจ้าของทีม New England Patriots ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เธอกำลังตกเป็นข่าวและเป็นที่สนใจ จากภาพถ่ายเซลฟี่คู่กับประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งเธอโพสต์ลงทางโซเชียลมีเดียของตน และเธอยังถูกระบุด้วยว่า เป็นนายหน้าเพื่อขายการเข้าถึงผู้นำสหรัฐสำหรับนักธุรกิจชาวจีนด้วย

ในขณะที่เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล New England Patriots ถูกตำรวจในรัฐฟลอริด้าตั้งข้อหาเมื่อต้นเดือนมีนาคมนั้น หยาง ลี่ นักธุรกิจสตรีเชื้อสายจีนดังกล่าวเป็นผู้บริหารของบริษัทประชาสัมพันธ์ GY US Investments ที่เปิดโอกาสให้นักธุรกิจจีนสามารถเข้าพบประธานาธิบดีทรัมป์ที่โรงแรมและสนามกอล์ฟซึ่งผู้นำสหรัฐเป็นเจ้าของในรัฐฟลอริด้าได้

นอกจากนั้น บริษัทของเธอยังประกาศโฆษณาเรื่องบริการเพื่อช่วยธุรกิจของสหรัฐขยายภาพลักษณ์ด้านแบรนด์ของตนในตลาดประเทศจีนด้วย

หนังสือพิมพ์ Miami Herald รายงานว่า มีหลักฐานที่แสดงถึงการบริจาคเงินช่วยการหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ผ่านทางครอบครัว ธุรกิจ และผู้ร่วมงานของเธอเป็นจำนวนมาก

แต่หยาง ลี่ ก็ปฏิเสธเรื่องดังกล่าวทั้งหมด และบอกว่าเธอไม่รู้จักกับประธานาธิบดีทรัมป์เป็นการส่วนตัว แม้จะเคยมีการโพสต์รูปเซลฟี่คู่กับผู้นำสหรัฐก็ตาม

หยาง ลี่ บอกด้วยว่า ตนรักคนอเมริกัน ชอบประธานาธิบดีทรัมป์ และไม่คิดว่าได้ทำอะไรที่ผิดกฏหมาย

ถึงกระนั้น รายงานของสื่อมวลชนสหรัฐได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความเกี่ยวพันของเธอกับรัฐบาลกรุงปักกิ่ง และชี้ว่าเธออาจเป็นสายลับของจีนได้

ขณะนี้ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภา ซึ่งรวมถึง ส.ส. แนนซี่ พีโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ขอให้ FBI เปิดการสอบสวนคดีอาญารวมทั้งสืบสวนในทางต่อต้านจารกรรม เพื่อให้ได้คำตอบว่า หยาง ลี่ สตรีนักธุรกิจชาวจีนผู้นี้เป็นสายลับของจีนจริงหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หยาง ลี่ โต้ว่าเธอเป็นสมาชิกของพรรครีพับลิกัน เคยทำงานเพื่อหาเงินบริจาคช่วยผู้สมัครของพรรคคนอื่น เช่น นายเจ๊บ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า รวมทั้งยังมีเชื้อสายจีน และนั่นคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้พรรคเดโมแครตกำลังหาเรื่องตรวจสอบเธอ

ส่วนนายเอแวน เติร์ก ทนายความของหยาง ลี่ ชี้ว่า ชื่อเสียงภาพพจน์ของลูกความของตนต้องแปดเปื้อนเสียหายไป โดยเธอเป็นเพียงผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์อีกคนหนึ่งซึ่งถูกสื่อมวลชนในสหรัฐเพ่งเล็ง

นางหยาง ลี่ ยอมรับว่าตั้งแต่มีข่าวทางลบที่นำเธอเข้าไปพัวพันกับผู้นำสหรัฐ เธอกินไม่ได้นอนไม่หลับและน้ำหนักตัวลดลงแล้วถึง 7 กิโลกรัม แถมยังบอกกับข่าวโทรทัศน์ NBC ด้วยว่า เธอรู้สึกกลัวเพราะไม่แน่ใจว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

XS
SM
MD
LG