ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตทนายทรัมป์ให้การต่อรัฐสภา ระบุทรัมป์ "เหยียดผิว โกง และหลอกลวง" !!


Michael Cohen, President Donald Trump's former personal lawyer, arrives to testify before the House Oversight and Reform Committee on Capitol Hill, Feb. 27, 2019, in Washington.
Michael Cohen, President Donald Trump's former personal lawyer, arrives to testify before the House Oversight and Reform Committee on Capitol Hill, Feb. 27, 2019, in Washington.

นายไมเคิล โคเอน อดีตทนายความของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการสืบสวนของรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันพุธ โดยในช่วงหนึ่ง เขากล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ คือ "คนเหยียดผิว คนโกง และคนหลอกลวง"

นายโคเอน เริ่มขึ้นให้การโดยกล่าวว่า ที่ปรึกษาคณะหาเสียงของทรัมป์ ได้ติดต่อกับผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ WikiLeaks นายจูเลียน อัสซานจ์ เรื่องการเปิดเผยข้อมูลอีเมล์ของคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของนางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งเป็นคู่แข่งของโดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะนั้น

นายโคเอน ระบุด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ ได้สั่งให้ตนพูดโกหกต่อรัฐสภา เกี่ยวกับการเจรจาธุรกิจของบริษัท Trump เพื่อสร้างอาคารระฟ้าในกรุงมอสโก ในช่วงที่กำลังหาเสียงเลือกตั้ง ปธน. แม้ทรัมป์ ได้กล่าวไว้ตอนนั้นว่า เขาไม่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับรัสเซีย

อดีตทนายความของทรัมป์ผู้เคยทำงานกับทรัมป์มานานกว่า 10 ปี ยังบอกด้วยว่า ตัวทรัมป์เองไม่เคยคิดว่าเขาจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ที่เขาลงสมัครก็เพียงเพราะต้องการทำให้ชื่อเสียงโด่งดังทางธุรกิจเท่านั้น และว่า ในความคิดของเขามีแต่เรื่องการสร้างความมั่งคั่งและอำนาจ เพื่อผลประโยชน์ด้านการตลาด แต่ไม่เคยมีความคิดในเรื่องการบริหารประเทศเลย

คำให้การของนานโคเอนครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่เขาจะต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี หลังจากที่เขายอมรับผิดว่าละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งและโกหกต่อรัฐสภาสหรัฐฯ จากกรณีที่เขาเป็นผู้จ่ายเงินค่าปิดปากให้กับสตรีสองคนที่อ้างว่ามีความสัมพันธ์ลับกับโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้าการเลือกตั้ง ปธน.เมื่อปี ค.ศ. 2016

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโคเอนให้การว่า ปธน.ทรัมป์ เป็นผู้เซ็นเช็ค 11 ใบจากบัญชีส่วนตัวให้กับตน ในขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว โดยนายโคเอนยังมอบสำเนาเช็คหนึ่งใบมูลค่า 35,000 ดอลลาร์ ให้กับคณะกรรมาธิการด้วย

อย่างไรก็ตาม นายโคเอนกล่าวว่า ตนไม่มีหลักฐานที่ยืนยันการติดต่อกันระหว่างคณะหาเสียงของทรัมป์กับรัสเซียเพื่อช่วยให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นข้อกล่าวหาสำคัญในการสืบสวนของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา

ด้าน ปธน.ทรัมป์ ซึ่งเวลานี้ร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนืออยู่ที่เวียดนาม ทวีตข้อความโจมตีอดีตทนายความของตนว่า โกหกและให้การเท็จต่อรัฐสภา เพียงเพื่อให้ตนเองได้รับการลดหน่อนโทษเท่านั้น

XS
SM
MD
LG