ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดาราเทนนิสจีน 'เผิง ฉ่วย' ปรากฏตัวปฏิเสธถูกคุกคามทางเพศ


This combination of file photos shows tennis player Peng Shuai of China (L) and Chinese Vice Premier Zhang Gaoli (R)
This combination of file photos shows tennis player Peng Shuai of China (L) and Chinese Vice Premier Zhang Gaoli (R)

นักเทนนิสหญิงชื่อดังชาวจีน เผิง ฉ่วย ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกครั้งในวันอาทิตย์ พร้อมปฏิเสธสิ่งที่เธอเขียนลงในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อเดือนที่แล้ว ที่ว่าเธอมีสัมพันธ์ลับกับอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน จาง กวงลี่ และถูกเขาคุกคามทางเพศ

ในวิดีโอที่โพสต์ลงในเว็บไซต์สำนักข่าวภาษาจีน เหลียนเหอ จ้าวเป่า (Lianhe Zaobao) ในสิงคโปร์ เผิง ฉ่วย กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า เธอต้องการย้ำให้ชัดเจนว่า เธอไม่เคยพูดหรือเขียนอะไรในลักษณะกล่าวหาผู้ใดว่าคุกคามทางเพศเธอเลย

เผิง บอกด้วยว่า โพสต์ที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ เว่ยโป๋ เมื่อเดือนที่แล้วนั้นตั้งใจให้เป็น "เรื่องส่วนตัว" พร้อมยืนยันว่าเวลานี้เธอสามารถเดินทางหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเสรี

สำนักข่าวเหลียนเหอ จ้าวเป่า ระบุว่า วิดีโอชิ้นนี้ถ่ายทำเมื่อวันอาทิตย์ที่นครเซี่ยงไฮ้ในขณะที่เธอเข้าร่วมเป็นแขกในการแข่งขันสกีรายการหนึ่งร่วมกับอดีตนักบาสเก็ตบอลชื่อดัง เหยา หมิง และบุคคลสำคัญในวงการกีฬาจีนอีกหลายคน

เผิงหายหน้าไปจากสื่อต่าง ๆ หลังจากที่เธอออกมาเปิดเผยทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า นายจาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน ได้บังคับขืนใจให้เธอมีเพศสัมพันธ์ด้วย และหลังจากนั้นทั้งสองมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวแบบสมยอมเป็นครั้งคราว

นายจาง และรัฐบาลกรุงปักกิ่ง ไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว โพสต์ของเธอบนโซเชียลมีเดียถูกลบทิ้งโดยเร็ว ในขณะที่หัวข้อดังกล่าวก็ถูกบล็อคไม่ให้มีการพูดถึงบนโลกอินเตอร์เน็ตของจีน

สมาคมเทนนิสหญิงโลก หรือ WTA ได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนหาข้อเท็จจริง พร้อมขู่ว่าจะถอนรายการแข่งขันออกจากจีนหากยังไม่มีการรับรองความปลอดภัยของเผิง หลังจากการหายหน้าไปของ เผิง ฉ่วย เป็นเวลาเกือบสามสัปดาห์

ทั้งนี้ โฆษกของ WTA ระบุว่า ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเผิง แม้ว่าเธอได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนแล้วก็ตาม รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการสื่อสารของเธอโดยที่ไม่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีนด้วย

เผิง ฉ่วย ปัจจุบันวัย 35 ปี เคยเป็นผู้เล่นเทนนิสประเภทหญิงคู่ที่อยู่ในอันดับ 1 ของโลกในระยะเวลาหนึ่ง เธอเคยคว้าแชมป์หญิงคู่มาแล้ว 23 รายการ รวมทั้งแชมป์แกรนด์สแลม วิมเบิลดัน เมื่อปี ค.ศ. 2013 และแชมป์เฟรนช์โอเพ่น เมื่อปี ค.ศ. 2014 ด้วย

ส่วนในประเภทหญิงเดี่ยว เผิงเคยทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศรายการยูเอสโอเพ่น เมื่อปี ค.ศ. 2014 และรอบ 16 คนสุดท้ายออสเตรเลียนโอเพ่น ในปีเดียวกัน แต่เธอยุติการเล่นเทนนิสในระดับสูงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG