ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย! ไอทีเอฟยกเลิกแข่งขันเทนนิสในจีนทั้งหมดในปีหน้า


Chinese tennis player Peng Shuai reacts during a tennis match in Beijing, China on Oct. 6, 2009.
Chinese tennis player Peng Shuai reacts during a tennis match in Beijing, China on Oct. 6, 2009.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวในสมาพันธ์เทนนิสระหว่างประเทศ (International Tennis Federation - ITF) ว่าจะไม่มีการแข่งขันเทนนิสรายการระดับโลกของ World Tennis Tour ในประเทศจีนในปี ค.ศ. 2022

รายการแข่งขัน World Tennis Tour คือการแข่งขันระดับอาชีพของนักเทนนิสจากทั่วโลกที่จัดขึ้นโดย ITF ซึ่งมีรายการแข่งขันของนักเทนนิสหญิงราว 500 รายการใน 65 ประเทศ ชิงเงินรางวัลตั้งแต่ 15,000 ดอลลาร์ ถึง 100,000 ดอลลาร์ในแต่ละรายการ

ทั้งนี้ ITF ต่างจากสมาคมเทนนิสหญิงโลก (Women's Tennis Association - WTA) ตรงที่ไม่มีการแข่งขันรายการใหญ่ระดับเมเจอร์ และเน้นไปที่การแข่งขันของนักเทนนิสที่กำลังก้าวขึ้นมาในระดับอาชีพเป็นหลัก

โดยในปี ค.ศ. 2019 ก่อนการระบาดของโควิด ITF จัดแข่งเทนนิสในประเทศจีน 40 รายการ แบ่งเป็นของผู้หญิง 25 รายการ และของผู้ชาย 15 รายการ

แหล่งข่าวใน ITF กล่าวกับรอยเตอร์ว่า "จะไม่มีการแข่งขัน World Tennis Tour ทั้งของผู้ชายและผู้หญิงในประเทศจีนในปี 2022"

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวมิได้ระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้เกี่ยวข้องกับความกังวลเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยของ เผิง ฉ่วย อดีตนักเทนนิสหญิงมือวางอันดับต้น ๆ ของโลกหรือไม่

ก่อนหน้านี้ WTA ประกาศว่าจะระงับโปรแกรมการแข่งขันเทนนิสหญิงในประเทศจีนทั้งหมด หลังจากการหายหน้าไปของ เผิง ฉ่วย เป็นเวลาเกือบสามสัปดาห์ ภายหลังจากที่เธอออกมาเปิดเผยความสัมพันธ์ลับเชิงชู้สาวกับอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน จาง กวงลี่ เมื่อเดือนพฤศจิกายน รวมทั้งกล่าวหาว่าถูกเขาบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ด้วย จนกลายเป็นข่าวอื้อฉาวที่สุดข่าวหนึ่งของพรรคคอมมมิวนิสต์จีน

โฆษกของ WTA ระบุว่า ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของ เผิง ฉ่วย แม้ว่าเธอได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนแล้วก็ตาม รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการสื่อสารของเธอโดยที่ไม่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีนด้วย ซึ่งทาง WTA ยืนยันให้มีการสืบสวนเรื่องที่เธอถูกล่วงละเมิดทางเพศต่อไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส

เผิง ฉ่วย ปัจจุบันวัย 35 ปี เคยเป็นผู้เล่นเทนนิสประเภทหญิงคู่ที่อยู่ในอันดับ 1 ของโลกในระยะเวลาหนึ่ง เธอเคยคว้าแชมป์หญิงคู่มาแล้ว 23 รายการ รวมทั้งแชมป์แกรนด์สแลม วิมเบิลดัน เมื่อปี ค.ศ. 2013 และแชมป์เฟรนช์โอเพ่น เมื่อปี ค.ศ. 2014 ด้วย

ส่วนในประเภทหญิงเดี่ยว เผิงเคยทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศรายการยูเอสโอเพ่น เมื่อปี ค.ศ. 2014 และรอบ 16 คนสุดท้ายออสเตรเลียนโอเพ่น ในปีเดียวกัน แต่เธอยุติการเล่นเทนนิสในระดับสูงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ข่าวเรื่องการหายตัวไปของเผิง ฉ่วย เกิดขึ้นในขณะที่จีนกำลังเตรียมที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งในเดือนกุมภาพันธ์หน้า ซึ่งทำให้กลุ่มที่เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนทั่วโลกได้ออกมาเรียกร้องให้นานาประเทศคว่ำบาตรการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวเพื่อประท้วงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่ย่ำแย่ของจีน

XS
SM
MD
LG