ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนปิดปากเงียบกรณีนักเทนนิสหญิงชื่อดังหายตัวหลังเผยข่าวชู้สาวกับอดีตรองนายกฯ


FILE - A file photo of China’s Peng Shuai serving during a match at the Australian Open, Jan. 15, 2019.
FILE - A file photo of China’s Peng Shuai serving during a match at the Australian Open, Jan. 15, 2019.

วงการเทนนิสโลกและนักเทนนิสชื่อดังหลายคนต่างออกมาแสดงความกังวลต่อการหายตัวไปของ 'เผิง ฉ่วย' นักเทนนิสหญิงชื่อดังชาวจีน หลังจากที่เพิ่งมีการเปิดเผยอีเมล์ฉบับหนึ่งทางทวิตเตอร์ซึ่งอ้างว่าเป็นของเธอ แต่ตัวเธอเองกลับหายหน้าไปจากสาธารณชน นับตั้งแต่ที่เธอได้เปิดเผยถึงความสัมพันธ์ลับระหว่างเธอกับอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน

จนถึงขณะนี้ ทางการจีนยังมิได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวระหว่าง เผิง ฉ่วย (Peng Shuai) อดีตแชมป์แกรนด์สแลมประเภทหญิงคู่สองรายการ กับอดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน จาง เกาลี่ (Zhang Gaoli) หลังจากที่เผิงโพสต์ข้อความเปิดเผยถึงความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวระหว่างเธอกับผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนผู้นี้

โพสต์ของ เผิง ฉ่วย ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมของจีน เว่ยป๋อ (Weibo) เมื่อต้นเดือนนี้ ก่อนที่จะถูกลบทิ้งไปในเวลาอันรวดเร็ว โดยเธอระบุว่า อดีตรองนายกฯ จาง และภรรยาได้จัดแข่งเทนนิสนัดพิเศษในกรุงปักกิ่งเมื่อสามปีก่อน และจางได้บังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์กับเขาหลังจากนั้นที่บ้านของเขาเอง

เผิงยังบอกด้วยว่า เธอและจางเคยมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกันเมื่อเจ็ดปีก่อนหน้านั้น และเขายังพยายามล่วงละเมิดเธออีกหลายครั้งทั้งที่เขามีภรรยาอยู่แล้ว

หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป เผิงก็หายหน้าไปจากสังคมเช่นกัน มีเพียงอีเมล์ฉบับล่าสุดที่ระบุว่าเป็นของเผิง ส่งถึงสมาคมเทนนิสหญิงอาชีพ หรือ WTA เนื้อหาพูดถึงเรื่องในโพสต์อื้อฉาวดังกล่าวซึ่งเธอบอกว่าไม่เป็นความจริง และบอกว่าเธอปลอดภัยดี

อีเมล์ดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยสื่อ CGTN ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสื่อโทรทัศน์และวิทยุของทางการจีน หรือ CCTV

สตีฟ ไซมอน ประธานและซีอีโอของ WTA ตั้งคำถามว่า อีเมล์ฉบับนี้ถูกเขียนโดยเผิงจริงหรือไม่ พร้อมทั้งแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของอดีตนักเทนนิสหญิงระดับโลกผู้นี้ นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้มีการสอบสวนกรณีนี้ทันที

ผู้บริหารของ WTA กล่าวด้วยว่า เตรียมถอนการแข่งขันเทนนิสระดับนานาชาติออกจากประเทศจีนหากไม่ได้รับคำตอบในเรื่องนี้ ขณะที่นักเทนนิสชื่อดังคือ โนวัค ยอโควิช และนาโอมิ โอซากะ ต่างออกมาแสดงความเห็นในเรื่องการหายตัวไปของเผิง และแฮชแท็ก #WhereisPengShuai กลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมในโลกออนไลน์

FILE - Then Chinese Vice Premier Zhang Gaoli is seen during a meeting at the Great Hall of the People in Beijing, China, March 16, 2016.
FILE - Then Chinese Vice Premier Zhang Gaoli is seen during a meeting at the Great Hall of the People in Beijing, China, March 16, 2016.

เผิง ฉ่วย ปัจจุบันวัย 35 ปี เคยเป็นผู้เล่นเทนนิสประเภทหญิงคู่ที่อยู่ในอันดับ 1 ของโลกในระยะเวลาหนึ่ง เธอเคยคว้าแชมป์หญิงคู่มาแล้ว 23 รายการ รวมทั้งแชมป์แกรนด์สแลม วิมเบิลดัน เมื่อปี ค.ศ. 2013 และแชมป์เฟรนช์โอเพ่น เมื่อปี ค.ศ. 2014 ด้วย

ส่วนในประเภทหญิงเดี่ยว เผิงเคยทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศรายการยูเอสโอเพ่น เมื่อปี ค.ศ. 2014 และรอบ 16 คนสุดท้ายออสเตรเลียนโอเพ่น ในปีเดียวกัน แต่เธอยุติการเล่นเทนนิสในระดับสูงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ส่วน จาง กวงลี่ วัย 75 ปี เกษียณอายุเมื่อสามปีก่อน และหายหน้าไปจากสาธารณชนเช่นเดียวกับอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ของจีน

คำกล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีนักการเมืองระดับสูงของจีนเข้ามาเกี่ยวข้อง นับตั้งแต่เกิดการเคลื่อนไหว #MeToo ในประเทศจีนเมื่อปี ค.ศ. 2018 ซึ่งถูกกลบเสียงโดยผู้มีอำนาจในรัฐบาลกรุงปักกิ่ง

XS
SM
MD
LG