ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลกรุงปักกิ่งขู่ออกนโยบายเอาคืนสหรัฐฯ กรณีจำกัดวีซ่าผู้สื่อข่าวจีน


รัฐบาลกรุงปักกิ่งพร้อมดำเนินมาตรการใหม่เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ในกรณีออกกฎใหม่เพื่อจำกัดการออกวีซ่าให้แก่ผู้สื่อข่าวจีน

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลจีนรู้สึกไม่พอใจอย่างมากและขอแสดงจุดยืนที่จะคัดค้านกฎเกณฑ์ใหม่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จำกัดอายุวีซ่าที่ออกให้แก่ผู้สื่อข่าวจีนที่ปฏิบัติหน้าที่ในสหรัฐฯ

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ อ้างถึงนโยบายของทางการจีนต่อผู้สื่อข่าวต่างชาติและประกาศกฎใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลให้วีซ่าสำหรับผู้สื่อข่าวจีนจะมีอายุใช้งานสูงสุดเพียง 90 วันต่อการเข้าประเทศในแต่ละครั้ง แต่ผู้ถือวีซ่ายังสามารถยื่นเรื่องขอต่ออายุได้

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการประกาศกฎใหม่ วีซ่าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกให้แก่ผู้สื่อข่าวจีนอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าอยู่ในประเทศเพื่อทำงานตราบเท่าที่สัญญาว่าจ้างงานในสหรัฐฯ ยังมีผลใช้งานอยู่

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ “แก้ไขข้อผิดพลาดของตนโดยด่วน มิฉะนั้น จีนจะไม่มีทางเลือกและออกมาตรการตอบโต้ต่อไป” โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดถึงการตอบโต้ที่ว่านี้

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนทำการขับไล่ผู้สื่อข่าว 3 ราย ของหนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ออกนอกประเทศ หลังตีพิมพ์บทความที่จีนเรียกว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ต่อมา รัฐบาลสหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยการสั่งจำกัดจำนวนผู้สื่อข่าวของสื่อของรัฐของจีน ก่อนที่จีนจะขับผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันกว่า 10 คนจากหนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ และ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ออกนอกประเทศเพิ่ม

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับการทำงานของผู้สื่อข่าว ตึงเครียดมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางการของทั้งสองประเทศยังตอบโต้กันไปมาเกี่ยวกับกรณีการระบาดของโควิด-19 ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะใช้มาตรการด้านภาษีกับจีนด้วย

XS
SM
MD
LG