ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนประกาศขับผู้สื่อข่าวสื่ออเมริกันออกนอกประเทศ


รัฐบาลจีนประกาศขับผู้สื่อข่าวสัญชาติอเมริกันออกนอกประเทศอีกครั้ง เพื่อตอบโต้มาตรการจำกัดการทำงานของสื่อจีนในสหรัฐฯ ของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

รัฐบาลกรุงปักกิ่งออกประกาศในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น สั่งยกเลิกหนังสือรับรองการทำงานของผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ 3 แห่ง ได้แก่ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ และ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล โดยให้คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ทันที

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังประกาศว่า สื่อหนังสือพิมพ์ทั้ง 3 แห่ง และสำนักข่าว วีโอเอ รวมทั้ง นิตยสาร ไทมส์ ถือเป็น “คณะผู้แทนต่างชาติ” และต้องรายงานข้อมูลเกี่ยวกับ พนักงาน ฐานะทางการเงิน การทำงาน และอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ในประเทศจีนด้วย

ทั้งนี้ ประกาศของรัฐบาลกรุงปักกิ่งไม่ได้ระบุว่ามีการยกเลิกหนังสือรับรองการทำงานของผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว วีโอเอ และนิตยสารไทมส์

คำประกาศล่าสุดของจีนนี้ เกิดขึ้นหลังรัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินมาตรการควบคุมการทำงานของสื่อรัฐของจีนในสหรัฐฯ เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่การขับผู้สื่อข่าวของ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล 3 คนออกจากจีน

หลังรับทราบข่าวนี้ ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาให้ความเห็นว่า รู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจดังกล่าวของจีน ที่จำกัดการส่งเสริมเสรีภาพสื่อทั่วโลก ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ดีต่อพลเมืองชาวจีน พร้อมระบุว่า “นี่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายยิ่ง และหวังว่า พวกเขา (รัฐบาลจีน) จะทบทวนการตัดสินใจนี้ใหม่”

ตามเนื้อหาของประกาศล่าสุดนี้ ผู้สื่อข่าวที่ทำงานให้กับสื่อสิ่งพิมพ์สัญชาติอเมริกันทั้ง 3 แห่ง ซึ่งมีหนังสือรับรองการทำงานที่จะหมดอายุลงในปีนี้ ต้องติดต่อกระทรวงการต่างประเทศของจีนภายใน 4 วัน และส่งคืนบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวให้กับทางการจีนภายใน 10 วัน พร้อมทั้งมีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้สื่อข่าวทั้งหมดนี้ทำงานในฮ่องกงและมาเก๊าด้วย

มาร์ติน แบรอน บรรณาธิการบริหารของ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ กล่าวว่า ทางบริษัทขอประณามการที่จีนสั่งขับไล่ผู้สื่อข่าวสัญชาติอเมริกันออกนอกประเทศ เพราะสิ่งที่กระทำนั้นเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์โลกอยู่ในภาวะวิกฤติ และทุกคนจำเป็นที่จะต้องได้รับข่าวสารที่ชัดเจนและเชื่อถือได้เกี่ยวกับการรับมือการระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว วีโอเอ ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า การตัดสินใจล่าสุดของจีนในการจำกัดเสรีภาพของสื่อเป็นเรื่องที่ผิด และขอยืนหยัดในการมุ่งปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสื่ออย่างมีเสรีทั้งในจีนและทั่วโลก

แถลงการณ์นี้ยังกล่าวด้วยว่า วีโอเอ มีสภานภาพเป็นองค์กรสื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากสภาคองเกรส โดยมีนโยบายไฟร์วอลล์ ซึ่งห้ามไม่ให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงกองบรรณาธิการ ที่ช่วยส่งเสริมความน่าเชื่อถือในฐานะผู้สื่อข่าวและองค์กรกระจายภาพและเสียง

นอกจากนั้น วีโอเอ ยังขอแสดงจุดยืนที่จะมุ่งมั่นปฏิบัติงานในประเทศจีนต่อไป และเป็นกำลังใจให้กับสำนักข่าวและองค์กรสื่อของสหรัฐฯ ที่ถูกกดดันโดยรัฐบาลจีน พร้อมประณามความพยายามที่จะจำกัดเสรีภาพของสื่อและการส่งผ่านข้อมูลต่างๆ ใปประเทศจีนด้วย

XS
SM
MD
LG