ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ความสำเร็จของการเยือนจีนครั้งแรกของ ‘ทรัมป์’ ขึ้นอยู่กับแนวทางการเจรจา


Trump Xi
Trump Xi

แนวทางของทรัมป์เรื่องเกาหลีเหนือถูกเรียกว่า ‘เป็นยุทธศาสตร์ที่ไม่มียุทธศาสตร์’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดเยือนจีนเป็นครั้งแรกในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียเป็นเวลาเกือบสองสัปดาห์ โดยประเด็นเรื่องการค้าและเกาหลีเหนือเป็นหัวข้อหลักที่ถูกคาดว่าจะนำมาหารือกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค

แม้ว่าเจ้าหน้าที่จีนคาดว่า การเยือนจีนครั้งนี้ของผู้นำสหรัฐฯ จะนำมาซึ่งความคืบหน้าด้านต่างๆ อย่างจริงจัง แต่นักวิเคราะห์เห็นว่า หลายสิ่งหลายอย่างยังคงขึ้นอยู่กับท่าทีของโดนัลด์ ทรัมป์ เอง

แนวทางของประธานาธิบดีทรัมป์ถูกมองว่าเป็น ‘ยุทธศาสตร์ที่ไม่มียุทธศาสตร์’ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงของความสัมพันธ์สหรัฐฯ และจีน กับประเด็นร้อนเรื่องเกาหลีเหนือ

ในการเยือนจีนครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ จะพยายามกดดันจีนให้เพิ่มการลงโทษเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม การกดดันอย่างเดียวอาจไม่ได้ผลตามที่สหรัฐฯ หวัง

นักวิชาการกล่าวว่า ที่ผ่านมาจีนใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือหลายด้านเพื่อให้กรุงเปียงยางหยุดการละเมิดมติสหประชาชาติเรื่องการห้ามทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีนิวเคลียร์ และมาตรการที่ทำได้ในขณะนี้มีอยู่ไม่มาก ดังนั้นการเจรจาระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในครั้งนี้ อาจมีเรื่องอื่นๆ ที่ช่วยสานความร่วมมือของทั้งสองประเทศ นอกจากเรื่องเกาหลีเหนือ

นักวิชาการ Shi Yinhong ที่มหาวิทยาลัย Renmin ที่กรุงปักกิ่ง กล่าวว่า จีนอาจยอมอ่อนข้อให้สหรัฐฯ บ้าง อย่างจำกัดในประเด็นการค้า ในระดับที่ไม่กระทบต่อเศรษฐกิจและระบบการเงินของจีน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ เคยกล่าวถึงการที่สหรัฐฯ เสียดุลการค้าให้กับจีนว่าเป็นเรื่องน่าอับอาย และจีนตอบโต้โดยทันที่ว่า จีนไม่ได้มีเจตนาในการได้ดุลการค้ากับสหรัฐฯ

อาจารย์ Shi กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จินผิง ของจีนน่าจะต้องการสร้างบรรยากาศการเจรจาที่ดีกับสหรัฐฯ เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าตนเองสามารถดำเนินการเจรจาได้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า จีนต้องการจูงใจให้สหรัฐฯ ลดระดับความร้อนแรงและความถี่ในการขู่เกาหลีเหนือ เพราะวิธีดังกล่าวจะกลับทำให้เกาหลีเหนือยิ่งทวีศักยภาพด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ประชาชนจีนบางคนเห็นด้วยกับการผ่อนแรงกดดันเกาหลีเหนือ แต่ผู้นำโลกก็ต้องพร้อมที่จะตอบโต้หากกรุงเปียงยางใช้กำลังอาวุธจริง

นายหลิว เจ้าหน้าที่จากบริษัทการเงินในกรุงปักกิ่ง ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า เขาเห็นด้วยกับแนวทางที่สันติต่อเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ถ้าเกาหลีเหนือใช้กำลังทางทหารและสร้างปัญหาให้กับประชาคมโลก ประเทศต่างๆ ก็มีเหตุผลที่จะกำจัดนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Bill Ide)

XS
SM
MD
LG