ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยกำหนดการ "ทรัมป์" เยือนเอเชีย 5 ประเทศ ต้นเดือนหน้า


Trump
Trump

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังจะเดินทางเยือนเอเชีย 5 ประเทศในสัปดาห์หน้า โดยมีภารกิจสำคัญคือการโน้มน้าวประเทศในเอเชียให้ร่วมกันกดดันเกาหลีเหนือเพื่อให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ และการสนับสนุนผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในเอเชีย

ทำเนียบขาวกล่าวในวันจันทร์ว่า กำหนดการเดินทางเยือนเอเชียของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างวันที่ 3 – 14 พฤศจิกายน จะรวมถึงการเยือน 5 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ตามลำดับ และจะมีการพบเจรจาแบบทวิภาคีกับผู้นำของประเทศเหล่านั้น ตลอดจนการร่วมประชุมระดับภูมิภาคและร่วมกิจกรรมสำคัญต่างๆ

ปธน.ทรัมป์ จะเริ่มการเดินทางครั้งนี้ด้วยการแวะที่รัฐฮาวาย โดยมีกำหนดจะเยี่ยมเยือนฐานทัพเรือที่ Pearl Harbor ซึ่งเคยถูกเครื่องบินญี่ปุ่นโจมตีเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังญี่ปุ่นในวันที่ 5 พ.ย. และมีกำหนดจะหารือกับนายกฯ ญี่ปุ่น ชินโซ่ อาเบะ โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ต่อจากญี่ปุ่น ผู้นำสหรัฐฯ จะไปที่เกาหลีใต้ ซึ่งสื่อมวลชนเกาหลีใต้รายงานว่า ปธน.ทรัมป์ อาจไปเยือนเขตปลอดทหารซึ่งเป็นพื้นที่กั้นกลางระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า ยังไม่มีการระบุรายละเอียดต่างๆ ของกำหนดการเยือนเอเชียของตนในครั้งนี้ แต่ก็กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะรวมการเยือนเขตปลอดทหารดังกล่าวไว้ในกำหนดการหรือไม่

สำหรับที่เกาหลีใต้ ปธน.ทรัมป์ จะกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมสภาของเกาหลีใต้ และจะพบเจรจากับ ปธน.มูน แจ-อิน ในวันที่ 7 พ.ย. เกี่ยวกับมาตรการที่จะนำมาใช้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า ปธน.มูน สนับสนุนแนวทางให้เกิดความร่วมมือกับเพื่อนบ้านทางเหนือ ขณะที่ดูเหมือน ปธน.ทรัมป์ ต้องการใช้แนวทางที่แข็งกร้าว

ส่วนที่จีน ปธน.ทรัมป์ จะพบกับ ปธน.สี จิ้นผิง เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือในการกดดันรัฐบาลกรุงเปียงยางเช่นกัน

จากเอเชียตะวันออก ปธน.ทรัมป์ จะเดินทางไปร่วมประชุม APEC ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม โดยทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ จะกล่าวปราศรัยถึงมุมมองของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีต่อภูมิภาคอินโดจีนโดยรวม รวมถึงการเน้นย้ำความสำคัญของอาเซียนที่มีต่อความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งคาดว่า ปธน.ทรัมป์ จะต้องเผชิญกับคำถามว่าทำไมสหรัฐฯ จึงถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership (TPP) ที่รัฐบาลสหรัฐฯ สมัย ปธน.โอบาม่า เป็นผู้เริ่มต้นและผลักดัน

สำหรับจุดหมายสุดท้ายของ ปธน.ทรัมป์ ในการเยือนเอเชียครั้งนี้ คือฟิลิปปินส์ โดยผู้นำสหรัฐฯ จะเข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งสมาคมอาเซียน รวมทั้งพิธีรำลึกในโอกาสครบรอบ 40 ปีที่สหรัฐฯ เริ่มสานสัมพันธ์กับอาเซียน รวมทั้งร่วมเจรจาหารือกับ ปธน.โรดริโก้ ดูเตรเต้ ของฟิลิปปินส์ ในครั้งนี้เช่นกัน

(ผู้สื่อข่าว Ken Bredemeier รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG