ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' เยือนเอเชีย 5 ประเทศต้นเดือนหน้า หาแนวร่วมกดดันเปียงยาง


President Donald Trump meets with Japanese Prime Minister Shinzo Abe, right, and South Korean President Moon Jae-in before the Northeast Asia Security dinner at the US Consulate General in Hamburg, Germany, July 6, 2017.
President Donald Trump meets with Japanese Prime Minister Shinzo Abe, right, and South Korean President Moon Jae-in before the Northeast Asia Security dinner at the US Consulate General in Hamburg, Germany, July 6, 2017.

ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังจะเดินทางเยือนเอเชีย 5 ประเทศ ในต้นเดือนหน้า โดยเชื่อว่ามีเป้าหมายหาแนวร่วมในการเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป

ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังจะเดินทางเยือนเอเชีย 5 ประเทศ ในวันที่ 3 – 15 พ.ย. นี้ ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศที่ใช้เวลานานที่สุดนับตั้งแต่ ปธน.ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปีนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า "การเดินทางเยือนเอเชียครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อไม่ให้โลกถลำเข้าสู่ยุคมืดมากกว่านี้ และถือเป็นการสนับสนุนนโยบายของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ของประชาคมโลกที่มีต่อเกาหลีเหนือ มากกว่ารัฐบาลสหรัฐฯ หลายชุดก่อนหน้านี้"

สำหรับประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในการเยือนเอเชียของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้ คือ ปธน.ทรัมป์ จะไปเยือนเขตปลอดทหารที่อยู่ระหว่างพรมแดนของเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือหรือไม่

หลังจากที่อดีต ปธน.สหรัฐฯ หลายคนได้ไปเยือนพื้นที่นี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการสนับสนุนให้เกิดสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และเมื่อต้นปีนี้ รอง ปธน.ไมค์ เพนซ์ ก็ได้ไปเยือนเขตปลอดทหารดังกล่าวเช่นกัน

และแม้ทำเนียบขาวยังไม่ออกมายืนยันว่า ปธน.ทรัมป์ จะไปเยือนเขตปลอดทหารหรือไม่นั้น ดูเหมือนสถานที่แห่งหนึ่งที่ได้รับการบรรจุอยู่ในกำหนดการเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้แน่นอนแล้ว ก็คือค่ายทหาร Humphries ที่อยู่ห่างจากกรุงโซลลงไปทางใต้ราว 65 กม. ถือเป็นค่ายทหารที่มีทหารอเมริกันไปประจำการเพิ่มขึ้นมากที่สุดบนคาบสมุทรเกาหลี ในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ส่วนที่ประเทศจีน ปธน.ทรัมป์ จะพบหารือกับ ปธน.จีน สี จิ้นผิง ในประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือเช่นกัน

โดยเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวกล่าวว่า หากปักกิ่งซึ่งทำการค้าราว 90% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของกรุงเปียงยาง ไม่สนับสนุนมาตรการลงโทษของสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนือ ก็อาจถือได้ว่าจีนกำลังขัดขืนความปรารถนาของประชาคมโลก

ต่อจากจีน ปธน.ทรัมป์ จะเข้าร่วมการประชุมเอเปกที่เวียดนาม และการประชุมอาเซียนที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งคาดว่าอาจมีการประชุมนอกรอบกับผู้นำหลายประเทศด้วย รวมทั้ง ปธน.รัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และ ปธน.ฟิลิปปินส์ โรดริโก้ ดูเตรเต้ ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมอาเซียนในปีนี้

(ผู้สื่อข่าว Steve Herman รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG