ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเริ่มเปิดประเทศรับทุกชาติตั้งแต่วันพุธนี้


Virus Outbreak China
Virus Outbreak China

ทางการจีนประกาศว่า จะเริ่มกลับมาออกวีซ่าทุกประเภทให้กับชาวต่างชาติและเปิดประเทศให้กับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกตั้งแต่วันพุธนี้ หลังสิ้นสุดคำสั่งปิดพรมแดนเป็นเวลา 3 ปี เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

รัฐบาลกรุงปักกกิ่งกล่าวในวันอังคารว่า การเดินทางเข้าจีนโดยไม่ต้องใช้วีซ่านั้นก็จะกลับมามีผลบังคับใช้อีกครั้งสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากเกาะไห่หนานและเรือสำราญที่เข้ามาเทียบท่าที่นครเซี่ยงไฮ้ โดยทั้งสองกรณีนั้นเป็นนโยบายปกติของจีนตั้งแต่ก่อนมีการระบาดเป็นวงกว้างของโควิด-19

นอกจากนั้น ชาวต่างชาติที่ได้รับวีซ่าก่อนวันที่ 28 มีนาคม ค.ศ. 2020 ซึ่งเป็นวันที่กรุงปักกิ่งปิดพรมแดนไม่ให้ผู้ที่มาจากต่างประเทศเกือบทั่วโลกเข้า จะได้รับอนุญาตให้ใช้วีซ่าของตนเพื่อเดินทางเข้าจีนตราบใดที่วีซ่านั้นยังไม่หมดอายุ

ยิ่งไปกว่านั้น จีนจะเริ่มอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินที่มาจากฮ่องกงและมาเก๊า เดินทางเข้ามณฑลกวางตุ้งได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าด้วย

การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายพรมแดนของจีนนี้เกิดขึ้น หลังกรุงปักกิ่งประกาศยุติยุทธศาสตร์ “โควิดเป็นศูนย์” อย่างกะทันหันเมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว หลังดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อเริ่มมีการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส โดยมีการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ อาทิ การสั่งล็อกดาวน์เมืองอย่างเข้มงวดและรวดเร็ว การสั่งกักตัวเฝ้าระวังอาการ และการทดสอบการติดเชื้อในหมู่ประชาชนในหลายเมืองที่พบการระบาดใหญ่ มาเกือบ 3 ปี

การดำเนินการดังกล่าว นอกจากจะทำให้เกิดการตกต่ำทางเศรษฐกิจของประเทศเพราะโรงงานจำนวนมากต้องถูกปิด ยังทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจจนออกมาประท้วงทั่วประเทศ จนกระทั่งรัฐบาลยอมถอยและยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในที่สุด

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG