ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผยไม่ห่วงระบาดระลอกสอง เพราะประชากร 80% ติดโควิดไปแล้ว!


ผู้เชี่ยวชาญด้านการระบาดวิทยาของจีน เผยว่าโอกาสที่โควิด-19 จะกลับมาระบาดใหญ่ในแดนมังกร ในระยะ 2- 3 เดือนหน้านี้อาจเป็นไปได้น้อย เพราะตอนนี้ราว 80% ของประชากรจีนติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

อู๋ จุนโหย่ว (Wu Zunyou) หัวหน้าทีมนักระบาดวิทยา จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี ของจีน กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจีน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เว่ยโป๋ (Weibo) เมื่อวันเสาร์ว่า การเคลื่อนย้ายของประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ อาจทำให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ แต่โอกาสที่จะเกิดคลื่นการระบาดใหญ่ระลอกสองไม่น่ามีความเป็นไปได้ในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจาก 80% ของประชากร 1,400 ล้านคนของจีนติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วในการระบาดระลอกล่าสุด

ชาวจีนหลายร้อยล้านคนอยู่ระหว่างการเดินทางไปทั่วประเทศช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีน เพื่อพบปะรวมญาติในวันปีใหม่ของจีน หลังจากจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่บังคับใช้มาหลายปี ท่ามกลางความกังวลเรื่องการระบาดรุนแรงในแถบชนบทที่ระบบสาธารณสุขย่ำแย่

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติจีน (National Health Commission-NHC) ระบุว่าจีนผ่านพ้นจุดสูงสุดในแง่จำนวนผู้ป่วยจากโควิด-19 ไปแล้ว และได้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดที่เกือบ 60,000 คน อ้างอิงจากข้อมูลเมื่อสิ้นสุดวันที่ 12 มกราคม 1 เดือนหลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการโควิดไป

แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนมองว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจไม่ได้สะท้อนภาพรวมผลกระทบของโควิดในวงกว้าง เนื่องจากไม่ได้นับตัวเลขผู้เสียชีวิตที่บ้าน และประเด็นที่แพทย์จำนวนมากในจีนบอกว่าพวกเขาไม่ควรระบุโควิด-19 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยอีกด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG