ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพจีนลั่น “พร้อมต่อสู้” หลังเสร็จซ้อมรบใหญ่ใกล้ไต้หวัน


Taiwan China Military Exercises
Taiwan China Military Exercises

กองทัพจีนประกาศวันจันทร์ว่า “พร้อมต่อสู้” หลังจากเสร็จสิ้นการซ้อมรบใหญ่เป็นเวลาสามวันใกล้ไต้หวัน ซึ่งเป็นการฝึกเสมือนจริงหากต้องปิดล้อมไต้หวัน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อเป็นการตอบโต้การเเวะมายังสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กองทัพจีนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การฝึก “ลาดตระเวนแบบพร้อมทำศึก” ภายใต้ชื่อ Joint Sword มีจุดมุ่งหมายเพื่อเตือนไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน

กองทัพจีนกล่าววันจันทร์ว่า กองกำลังทหาร “พร้อมต่อสู้ทุกเวลาและสามารถสู้ทุกเมื่อ เพื่อบดขยี้อย่างเเน่วเเน่ต่อรูปแบบใด ๆ ของการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน และความพยายามเเทรกแซงจากต่างประเทศ"

การซ้อมรบครั้งนี้คล้ายกับเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่เเล้ว ที่จีนต้องการตอบโต้การเยือนไต้หวันของเเนนซี เพโลซีประธานสภาผู้เเทนสหรัฐฯในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม การซ้อมรบครั้งล่าสุดนี้มีขนาดเล็กกว่าและสร้างความปั่นป่วนน้อยกว่าเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่เเล้ว ตามรายงานของเอพี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วไช่ อิงเหวินเดินทางเยือนอเมริกากลางและเเวะมาสหรัฐฯ โดยเธอได้พบกับประธานสภาผู้เเทนสหรัฐฯ คนปัจจุบัน เควิน เเม็คคาร์ธีในรัฐเเคลิฟอร์เนีย

นอกจากนั้นตัวเเทนของรัฐสภาสหรัฐฯ กลุ่มหนึ่งเดินทางไปไต้หวันเพื่อพบกับประธานาธิบดีไช่ช่วงสุดสัปดาห์หลังจากที่เธอกลับมาจากสหรัฐฯและอเมริกากลางด้วย

Arleigh Burke-class guided-missile destroyer USS Milius conducts underway operations, at an undisclosed location in South China Sea
Arleigh Burke-class guided-missile destroyer USS Milius conducts underway operations, at an undisclosed location in South China Sea

อีกด้านหนึ่ง ทางด้านใต้ของทะเลจีนใต้ กองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ กล่าวว่าเรือรบยูเอสเอส ไมลัส (USS Milius) เดินทางผ่านเเนวเกาะเเก่งทางทะเล Mischief Reef ในปฏิบัติการเพื่อเสรีภาพทางการเดินเรือ

ทางการจีนกล่าวว่า สหรัฐฯ "รุกล้ำอย่างผิดกฎหมายมายังพื้นที่ทางน้ำใกล้กับเเนวเกาะเเก่งดังกล่าว โดยไม่ได้รับอนุญาตจากจีน ตามข้อมูลจากเเถลงการณ์ของศูนย์บัญชาการทางใต้ของกองทัพจีน

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG