ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมินจีน! ผู้นำไต้หวันพบปธ.สภาผู้แทนสหรัฐฯ ในแคลิฟอร์เนีย


US Speaker of the House Kevin McCarthy (R-CA) speaks with Taiwan President Tsai Ing-wen while arriving for a bipartisan meeting at the Ronald Reagan Presidential Library in Simi Valley, California, Apr. 5, 2023.
US Speaker of the House Kevin McCarthy (R-CA) speaks with Taiwan President Tsai Ing-wen while arriving for a bipartisan meeting at the Ronald Reagan Presidential Library in Simi Valley, California, Apr. 5, 2023.

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ พบกับประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน แห่งไต้หวัน ที่แคลิฟอร์เนียเมื่อวันพุธตามคาดหมาย และเป็นการพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ กับผู้นำไต้หวัน บนแผ่นดินสหรัฐฯ ในรอบ 44 ปี แม้จีนออกมาข่มขู่ว่าจะมีการตอบโต้การพบกันครั้งนี้ก็ตาม

ปธน.ไช่ แห่งไต้หวันได้ขอบคุณสหรัฐฯ ที่ยืนหยัดเคียงข้างไต้หวันเมื่อประชาธิปไตยถูกคุกคาม และได้กล่าวกับประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ แมคคาร์ธีย์ และนักการเมืองจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันรายอื่น ๆ ถึงความเชื่อมั่นของเธอโดยอ้างถึงคำกล่าวของอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน แห่งสหรัฐฯ ที่ว่า “เพื่อรักษาความสงบสุข เราต้องมีความเข้มแข็ง”

ผู้นำไต้หวันกล่าวเสริมว่า “ดิฉันอยากจะเพิ่มเติมว่าเราแข็งแกร่งขึ้นได้เมื่อเรายืนหยัดร่วมกัน” ระหว่างที่เธอยืนเคียงข้างกับประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ในระหว่างการพบกันที่ Ronald Reagan Presidential Library ที่ Simi Valley รัฐแคลิฟอร์เนีย

ด้านประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ กล่าวกับผู้นำไต้หวันว่า “มิตรภาพระหว่างประชาชนไต้หวันและอเมริกาเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งต่อโลกเสรี และสำคัญในการรักษาเสรีภาพด้านเศรษฐกิจ สันติภาพ และเสถียรภาพในภูมิภาค”

ระหว่างการพบกันในวันพุธ กลุ่มผู้สนับสนุนไต้หวันปักหลักกันที่ลานจอดรถของ Ronald Reagan Presidential Library และโบกธงไต้หวันพร้อมชูป้ายสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่มีเครื่องบินเล็กบินเหนือห้องสมุดดังกล่าว พร้อมกับป้ายสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งที่ระบุว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน จีนจัดการซ้อมรบรอบไต้หวันหลังการเยือนกรุงไทเปของอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.แนนซี เพโลซี และในครั้งนี้ทางกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพจีนแล่นเข้ามาในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนหน้าการพบกันของผู้นำไต้หวันกับประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ คนปัจจุบันด้วย

การพบกันของทั้งสองนำไปสู่ปฏิกิริยาที่รุนแรงจากรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอดและให้คำมั่นว่าจะนำไต้หวันกลับมาอยู่ในการปกครองให้ได้แม้จะต้องมีการใช้กำลังก็ตาม และจีนได้เตือนมาหลายต่อหลายครั้งถึงผลที่จะตามมาหากทั้งสองได้พบกัน

แต่บรรดานักวิเคราะห์คาดว่าปฏิกิริยาตอบโต้ของจีนจะมากกว่าเมื่อครั้งที่อดีตประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ เพโลซีเยือนไทเปเมื่อปีก่อน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG