ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนทุ่มใช้จ่ายช่วงตรุษจีนพุ่ง 4 ล้านล้านบาท


China Economy
China Economy

ชาวจีนทุ่มใช้จ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนทะลุ 127,000 ล้านดอลลาร์ พุ่งสูงเกือบ 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีท เจอร์นัล และเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์

กระทรวงพาณิชย์จีน ระบุเมื่อวันพุธว่า การใช้จ่ายของชาวจีนในธุรกิจค้าปลีกและร้านอาหาร ช่วงวันที่ 11 กุมภาพันธ์จนถึง 17 กุมภาพันธ์ พุ่งสูงถึง 821,000 ล้านหยวน หรือราว 4.1 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยอดใช้จ่ายของชาวจีนในช่วงตรุษจีนปีนี้ ยังถือว่าห่างชั้นจากปี 2019 ที่ชาวแดนมังกรใช้จ่ายทะลุ 1 ล้านล้านหยวน หรือ 5 ล้านล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์จีน เพิ่มเติมว่า เมื่อเจาะเป็นรายเมืองใหญ่ 10 แห่งในจีน พบว่า การเดินทางไปห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และอานิสงส์จากตรุษจีนปีนี้ ทำให้ยอดซื้อเสื้อผ้าเครื่องประดับ พุ่ง 107% และ 161% ตามลำดับ ขณะที่ในนครเซี่ยงไฮ้ พบว่า ยอดสั่งซื้ออาหารให้มาส่งตามบ้าน พุ่งสูงขึ้น 135% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ผู้บริโภคแดนมังกรเปิดกระเป๋าใช้จ่ายช่วงเทศกาลวันหยุดยาวตรุษจีนปีนี้กับคึกคัก กระตุ้นธุรกิจค้าปลีกและภาคบริการภายในประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศจากวิกฤตโควิด-19

โดยการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ มีขึ้นในจากภาวะการระบาดของโคโรนาไวรัส โควิด-19 ที่ผู้คนต้องกักตัวอยู่กับบ้านแทนที่จะได้เดินทางไปเยี่ยมครอบครัวช่วงตรุษจีนเหมือนแต่ก่อน ทำให้ผู้คนหันมาส่งสินค้า อาหาร ของขวัญ หรือจับจ่ายเพื่อความบันเทิงด้านอื่นๆ ช่วงตรุษจีนแทน

XS
SM
MD
LG