ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ กล่าวหาชาวเกาหลีเหนือ 3 คนข้อหาโจมตีทางไซเบอร์


A man types into a keyboard during the Def Con hacker convention in Las Vegas, on July 29, 2017.
A man types into a keyboard during the Def Con hacker convention in Las Vegas, on July 29, 2017.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:22 0:00


กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สั่งดำเนินคดีกับโปรแกรมเมอร์เกาหลีเหนือ 3 คนจากกรณีขโมยเงินกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์จากการโจมตีทางไซเบอร์สถาบันการเงินและบริษัทหลายแห่ง

รายงานข่าวระบุว่า ทางการสหรัฐฯ ดำเนินคดีต่อ จอน ชาง ฮยอค, คิม อิล และ ปาร์ค จิน ฮยอค ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดเพื่อทำการฉ้อโกงธุรกรรมการโอนเงินและธุรกรรมธนาคาร ตามข้อมูลคำฟ้องที่ได้รับการเปิดเผยสู่สาธารณะ ที่ระบุว่า ทั้งสามคน ทำการโจมตีทางไซเบอร์ ในนามของสำนักงานข่าวกรองทางทหาร หรือ Reconnaissance General Bureau (RGB) ของเกาหลีเหนือ และทำการขโมยเงินจำนวน 1,300 ล้านดอลลาร์ในรูปของเงินสดและสกุลเงินดิจิทัลจากสถาบันการเงินหลายแห่ง โดยดำเนินการโจมตีทั้งหลายจากหลายแห่งในรัสเซียและจีน

อัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า ทั้งสามเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ด้วย Ransomware ทั่วโลกที่รู้จักกันในชื่อ การโจมตี Wannacry ในปี ค.ศ. 2017 รวมทั้งการโจมตีบริษัท Sony Pictures Entertainment เพื่อแก้แค้นกรณีพล็อตภาพยนตร์เรื่อง The Interview ซึ่งมีเนื้อเรื่องที่แต่งขึ้นมาเกี่ยวกับการลอบสังหาร คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ด้วย

ในคดีของโซนี่นั้น ผู้ต้องหาชาวเกาหลีเหนือทั้งสามทำการแฮ็คข้อมูลของบริษัท และดึงข้อมูลที่มีความอ่อนไหวจากอีเมล์ของบริษัท รวมทั้งทำความเสียหายจนบริษัทต้องสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของตนขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้ คาดกันว่า สหรัฐฯ ไม่น่าจะสามารถนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาขึ้นศาลในประเทศได้ง่ายนัก

XS
SM
MD
LG