ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตรียมส่งเป็ด 1 แสนตัวช่วยปราบตั๊กแตนในปากีสถาน


Ducks for sale are seen at an agricultural wholesale market ahead of the Hungry Ghost Festival, in Liuzhou, Guangxi Zhuang Autonomous Region, China
Ducks for sale are seen at an agricultural wholesale market ahead of the Hungry Ghost Festival, in Liuzhou, Guangxi Zhuang Autonomous Region, China

ทางการจีนเตรียมส่งเป็ด 100,000 ตัว ไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างปากีสถาน เพื่อช่วยจัดการฝูงตั๊กแตกที่ขยายพันธุ์ล้นประเทศ และเข้าทำลายผลผลิตทางการเกษตรในปากีสถาน ตามรายงานของบีบีซี

รัฐบาลจีนประกาศในสัปดาห์นี้ว่าจะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปยังปากีสถาน เพื่อพัฒนาแผนปราบตั๊กแตนที่ตรงจุด โดยหลู หลี่จื้อ นักวิจัยอาวุโส จากสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรมณฑลเจ้อเจียงของจีน เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า มาตรการนี้ดูจะเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ยาฆ่าแมลง จากที่เป็ด 1 ตัว สามารถกินตั๊กแตนได้มากกว่า 200 ตัวต่อวัน ซึ่งมากกว่าไก่ที่กินตั๊กแตนได้ 70 ตัวต่อวัน นอกจากนี้เป็ดมักอยู่กันเป็นฝูงซึ่งทำให้ง่ายต่อการดูแลจัดการ

ขณะที่นายจาง หลง อาจารย์จากมหาวิทยาลัยการเกษตรของจีน ตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของฝูงเป็ดในภารกิจปราบตั๊กแตนนี้ จากที่เป็ดต้องอาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำ แต่พื้นที่ซึ่งฝูงตั๊กแตนชุกชุมเป็นพื้นที่แห้งแล้งและอากาศร้อนจัด

เมื่อปี ค.ศ. 2000 จีนเคยส่งออกเป็ด 30,000 ตัวจากมณฑลเจ้อเจียงไปยังเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เพื่อจัดการกับฝูงตั๊กแตนบุกเมืองมาแล้ว

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ทางการปากีสถานประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากฝูงตั๊กแตนล้นเมือง จนกลายเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 20 ปี และเป็นสถานการณ์คล้ายกับหลายประเทศตอนนี้ ที่ทางสหประชาชาติ ถึงกับต้องออกมาประกาศขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ ให้ร่วมกันจัดการปัญหาตั๊กแตกล้นเมืองในหลายประเทศทางแอฟริกาตะวันออก ทั้งเอธิโอเปีย เคนยา โซมาเลีย ซึ่งเหล่าตั๊กแตนบุกทำลายพืชผลการเกษตรในพื้นที่วอดวาย

XS
SM
MD
LG