ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกับปากีสถานปฏิเสธรายงานของสื่อออสเตรเลียเรื่องโครงการอาวุธชีวภาพ


Pakistan China
Pakistan China

รัฐบาลจีนและรัฐบาลปากีสถาน ปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อออสเตรเลียที่ว่าทั้งสองประเทศกำลังร่วมมือในโครงการวิจัยลับเพื่อพัฒนาอาวุธชีวภาพ ซึ่งจะเป็นการละเมิดสนธิสัญญาระหว่างประเทศ โดยทั้งจีนและปากีสถานระบุว่ารายงานดังกล่าวเหลวไหลไร้สาระและเป็นเรื่องที่กุขึ้นเอง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อชื่อ The Klaxon ของออสเตรเลีย ระบุในรายงานเชิงสืบสวนว่ารัฐบาลกรุงปักกิ่งกับรัฐบาลกรุงอิสลามาบัดทำความตกลงอย่างลับ ๆ ในโครงการสามปีเพื่อขยายขีดความสามารถของการทำสงครามชีวภาพ โดยความร่วมมือดังกล่าวรวมถึงโครงการวิจัยหลายโครงการเกี่ยวกับเชื้อแอนแทรกซ์ด้วย

รายงานจากสื่อของออสเตรเลียที่ว่านี้อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวกรองหลายด้านที่ระบุว่าสถาบันไวรัสวิทยาที่เมืองอู่ฮั่นของจีน ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและทางวิทยาศาสตร์เพื่อจัดตั้งห้องทดลองอย่างลับ ๆ ในปากีสถานขึ้น และว่าห้องปฏิบัติการที่เมืองอู่ฮั่นยังให้การฝึกอบรมเกี่ยวกับการนำเชื้อก่อโรคมาใช้ และเรื่องระบบข้อมูลด้านชีวภาพแก่นักวิทยาศาสตร์ของปากีสถาน เพื่อให้ปากีสถานสามารถพัฒนาระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสของตนเองได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของปากีสถานมีคำแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า รายงานจากสื่อ The Klaxon ของออสเตรเลียนี้เป็นเรื่องไม่จริงและมีเหตุผลจูงใจทางการเมือง และโต้ว่าเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง รวมทั้งมีการอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยแหล่งที่มาด้วย

ปากีสถานยืนยันว่าไม่มีอะไรที่เป็นความลับเกี่ยวกับศูนย์วิจัยที่เป็นข่าวนี้ และว่าปากีสถานใช้สถาบันแห่งนี้เพื่อการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านสุขภาพจากโรคอุบัติใหม่รวมทั้งเพื่อสืบสวนติดตามโรคเช่นกัน

จีนกับปากีสถานเป็นสองประเทศซึ่งมีความสัมพันธ์ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และการป้องกันประเทศอย่างใกล้ชิดมานาน โดยในช่วงหกปีหลังนี้ จีนได้เข้าไปลงทุนจำนวนมากในโครงการด้านพลังงานและโครงการโครงสร้างพื้นฐานของปากีสถานด้วย

XS
SM
MD
LG