ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนโต้สหรัฐฯ วิจารณ์โครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน


FILE - Work is in progress at a new international trade route near Havalian in Pakistan, May 11, 2017, as part of China's 'Belt and Road Initiative.'
FILE - Work is in progress at a new international trade route near Havalian in Pakistan, May 11, 2017, as part of China's 'Belt and Road Initiative.'
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:36 0:00

จีนและปากีสถานกล่าวตอบโต้ให้สหรัฐฯ แยกความจริงออกจากนิยายก่อนที่จะตั้งคำถามเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคระหว่างจีนกับปากีสถาน ภายใต้โครงการหนึ่งถนนหนึ่งวงแหวนของปักกิ่ง

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน อลิซ เวลล์ รักษาการณ์ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียใต้และเอเชียกลาง ได้วิจารณ์โครงการระเบียงเศรษฐกิจ จีน-ปากีสถาน หรือ CPEC มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ว่าในที่สุดแล้วจะสร้างผลเสียต่อเศรษฐกิจปากีสถานเองในขณะที่จีนได้ผลประโยชน์มหาศาล

อลิซ เวลล์ กล่าวที่ Woodrow Wilson International Center for Scholars ตั้งคำถามถึงความโปร่งใสของโครงการ CPEC และเงินกู้ที่ปากีสถานได้รับจากจีน รวมทั้งยังได้เสนอโมเดลของสหรัฐฯ ที่เธอบอกว่า จะสามารถช่วยเศรษฐกิจของปากีสถานได้มากกว่า

คำกล่าวของเวลล์ทำให้เกิดการตอบโต้จากเจ้าหน้าที่การทูตจีนที่ระบุว่า ข้อมูลของเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐฯ ผู้นี้ไม่ถูกต้อง ไม่มีหลักฐานรองรับ และอ้างอิงจากโฆษณาชวนเชื่อของสื่อตะวันตก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของปากีสถานกล่าวว่า โครงการ CPEC มีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตของปากีสถาน ซึ่งไม่ใช่แค่การก่อสร้างโครงการด้านคมนาคม และยังหมายถึงความมั่นคงด้านพลังงานและพื้นฐานสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมของปากีสถานอีกด้วย นอกจากนี้ยังถือเป็นหัวใจสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างปากีสถานกับจีน

จีนลงทุนมูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์ในปากีสถานในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยสร้างและปรับปรุงท่าเรือ ถนน และโรงไฟฟ้าต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่เป็นเงินลงทุนโดยตรง ขณะที่บางส่วนเป็นเงินกู้

คาดว่ามูลค่ารวมของโครงการระเบียงเศรษฐกิจ จีน-ปากีสถานนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 60,000 ล้านดอลลาร์ โดยบรรดาผู้วิจารณ์มองว่า โครงการหนึ่งถนนหนึ่งวงแหวนของจีนคือ "กับดักหนี้" สำหรับประเทศยากจนอย่างปากีสถาน ซึ่งยากที่จะชดใช้หนี้มหาศาลเหล่านั้นได้ และจะทำให้อัตราเงินสำรองระหว่างประเทศของปากีสถานประสบปัญหา

XS
SM
MD
LG