ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนท้าทายสหรัฐฯ เปิดตัวโครงการด้านความปลอดภัยข้อมูลโลก


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ประกาศการจัดตั้งโครงการด้านความมั่นคงข้อมูลโลก ท้าทายสหรัฐฯ ที่เดินหน้ากดดันบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนไปทั่วโลก

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เปิดตัวโครงการด้านความปลอดภัยของข้อมูลเมื่อวันอังคาร จุดประสงค์หลักเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เทคโนโลยีต่างๆ รวมทั้งต่อต้านการจารกรรมสอดแนมข้ามชาติ

โครงการด้านความปลอดภัยของข้อมูลโลก ครอบคลุม 8 หลักการสำคัญ อาทิ ห้ามใช้เทคโนโลยีเพื่อเข้าถึงหรือทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศอื่น ห้ามใช้เทคโนโลยีเพื่อพยายามจารกรรมข้อมูล รวมทั้งสร้างความมั่นใจว่าโครงข่ายการให้บริการหรืออุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จะไม่สามารถเข้าถึง บันทึก หรือนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ไปใช้ประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ และเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ เคารพและปฏิบัติตามกฏระเบียบและกฏหมายของประเทศที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจอยู่

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีประเทศใดบ้างที่ร่วมลงนามในโครงการด้านความปลอดภัยของข้อมูลโลกกับทางการจีน รวมทั้งยังไม่มีความแน่ชัดถึงการบังคับใช้กฏระเบียบเหล่านี้

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ พอมเพโอ ได้ประกาศโครงการ “Clean Network” โดยมีจุดมุ่งหมาย 5 ประการ ซึ่งรวมถึงการป้องกันแอพสัญชาติจีนที่มีอยู่มากมาย รวมทั้งบริษัทโทรคมนาคมสัญชาติจีน ไม่ให้เขาถึงข้อมูลที่มีความอ่อนไหวเกี่ยวกับพลเมืองและธุรกิจอเมริกัน ซึ่งทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าโครงการดังกล่าวได้ขยายไปยังกว่า 30 ประเทศและเขตการปกครองทั่วโลก

XS
SM
MD
LG