ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไต้ฝุ่นไห่เฉิน' ถล่มเกาหลีใต้ มุ่งหน้าเกาหลีเหนือ


Men stand on a street submerged by typhoon Haishen in Gyeongju
Men stand on a street submerged by typhoon Haishen in Gyeongju

พายุไต้ฝุ่น 'ไห่เฉิน' พัดถล่มคาบสมุทรเกาหลีในวันจันทร์ ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม ดินถล่ม และไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของเกาหลีใต้ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปทางเกาหลีเหนือที่กำลังฟื้นฟูบูรณะความเสียหายจากไต้ฝุ่นไมสักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานข่าวจากสื่อในเกาหลีใต้ ระบุว่า มีบ้านเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ราว 17,000 หลัง และเสียหายหลายสิบหลัง เมื่อไต้ฝุ่นไห่เฉินพัดเข้าเมืองอุลซานในวันจันทร์ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ

ทางการเกาหลีใต้ยังมิได้รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต แต่มีผู้สูญหายอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บหลายสิบคน

ก่อนหน้านี้ไต้ฝุ่นไห่เฉินได้พัดเข้าทางใต้ของญี่ปุ่นบริเวณเกาะคิวชู ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกแรง ทางการญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนประชาชนหลายล้านคนที่อยู่ในพื้นที่ที่พายุพัดผ่าน คาดว่ามีบ้านเรือนในญี่ปุ่นที่ไฟฟ้าดับราว 300,000 หลัง

คาดว่าพายุไห่เฉินจะพัดเข้าเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันอังคาร และอาจสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับเมืองท่าชงจินทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสาม

เวลานี้เกาหลีเหนือกำลังพยายามฟื้นฟูบูรณะเมืองต่าง ๆ จากไต้ฝุ่นไมสักที่ผ่านไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ที่สร้างความเสียหายให้กับสองจังหวัดใหญ่ คือ ฮัมยองเหนือและใต้

สื่อ KCNA ของทางการกรุงเปียงยางรายงานว่า ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เดินทางเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยในวันเสาร์ และจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหาทางบรรเทาทุกข์ประชาชน

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำคิมได้เขียนจดหมายเปิดผนึกความยาวสองหน้ากระดาษส่งไปถึงสมาชิกพรรคแรงงานเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยาง โดยระบุว่าจะส่งสมาชิกพรรคแรงงาน 12,000 คนไปยังพื้นที่สองจังหวัดที่ได้รับความเสียหาย เพื่อช่วยในการฟื้นฟูบูรณะก่อนที่จะถึงวันสำคัญในเดือนหน้า คือวันฉลองครบรอบ 75 ปีการก่อตั้งพรรคแรงงานเกาหลีเหนือในวันที่ 10 ตุลาคม

สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า พายุไมสักทำลายบ้านเรือนมากกว่า 1,000 หลัง และทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ขณะที่พายุไห่เฉินนี้คาดว่าจะมีขนาดใหญ่กว่าและมีกำลังลมแรงกว่าพายุไมสักด้วย

ปกติแล้วคาบสมุทรเกาหลีเผชิญพายุไต้ฝุ่นเพียงปีละครั้ง แต่ปีนี้มีไต้ฝุ่นเกิดขึ้นแล้วสามครั้งในรอบสองสัปดาห์

XS
SM
MD
LG