ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตจากโควิดในเซี่ยงไฮ้พุ่งสูงขึ้น แม้รัฐบาลล็อกดาวน์เข้ม


Health workers in protective suits walk along a street during a COVID-19 lockdown in the Jing'an district of Shanghai, China, April 24, 2022.
Health workers in protective suits walk along a street during a COVID-19 lockdown in the Jing'an district of Shanghai, China, April 24, 2022.

นครเซี่ยงไฮ้รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต 39 รายในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นสถิติใหม่ แม้รัฐบาลนำมาตรการล็อกดาวน์มาใช้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน จีนกำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงที่สุดในรอบสองปี โดยเฉพาะที่นครเซี่ยงไฮ้ที่เป็นศูนย์กลางการเงินของจีน โดยรัฐบาลได้นำมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดมาใช้ รวมถึงการตรวจหาเชื้อในวงกว้างตามนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

นครเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกจากการระบาดระลอกใหม่นี้เมื่อวันที่ 18 เมษายน ขณะที่พบผู้ติดเชื้อวันละหลายพันคน

และเมื่อวันอาทิตย์ คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 39 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการะบาดระลอกใหม่นี้เพิ่มขึ้นเป็น 87 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศเกือบ 22,000 คน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนเตือนว่า กลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือมีอาการป่วยรุนแรงจากโควิด-19 มากที่สุด คือกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน โดยอายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตจากการระบาดในนครเซี่ยงไฮ้ครั้งล่าสุดนี้อยู่ที่ระดับ 81 ปี และในจำนวนนี้มี 5 รายที่ฉีดวัคซีนแล้ว

ขณะนี้ประชาชนจีนจำนวนมากได้แสดงความสงสัยต่อประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดที่ผลิตในประเทศจีน โดยที่ผ่านมานั้น จีนมิได้นำเข้าวัคซีนจากต่างชาติแต่ใช้วัคซีนที่จีนผลิตเองเป็นหลัก

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG