ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซี่ยงไฮ้เริ่มปลดล็อกดาวน์บางพื้นที่ - โรงงานยังปิดต่อเนื่อง


Deliverymen wearing protective suits carry bags of food at the gate of a residential community in Shanghai, April 11, 2022.
Deliverymen wearing protective suits carry bags of food at the gate of a residential community in Shanghai, April 11, 2022.

ประชาชนในบางพื้นที่ของนครเซี่ยงไฮ้สามารถเดินทางออกนอกเคหะสถานได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองสัปดาห์ หลังจากที่ทางการเซี่ยงไฮ้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่นำมาใช้เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

เจ้าหน้าที่ทางการเซี่ยงไฮ้กล่าวในวันจันทร์ว่า พื้นที่อาศัยมากกว่า 7,000 แห่งซึ่งเป็นที่อยู่ของประชาชนราว 4.8 ล้านคนจากทั้งหมด 25 ล้านคนในเซี่ยงไฮ้ ถูกระบุเป็นพื้นที่ความเสี่ยงต่ำหลังจากที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และมีการประกาศให้เปิดพื้นที่อาศัยเหล่านั้นได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากยังคงไม่แน่ใจว่าสามารถออกนอกเคหะสถานได้หรือไม่ และไปที่ไหนได้บ้าง ขณะที่หลายคนยังคงรอการอนุญาตอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการของชุมชน

ทางด้านเจ้าหน้าที่เตือนว่ายังคงมีการระบาดอยู่ในหลายพื้นที่และยังไม่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างเบ็ดเสร็จ และคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะยังคงเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันจากนี้

ขณะเดียวกัน บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี บอสช์ (Bosch) และบริษัทเพกะตรอน คอร์ป (Pegatron Corp) ของไต้หวัน ซึ่งประกอบโทรศัพท์ไอโฟนให้กับบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) กล่าวว่า ได้ระงับการผลิตที่โรงงานในประเทศจีนเนื่องจากมาตรการควบคุมการระบาดของรัฐบาลจีน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงที่กำลังเกิดขึ้นกับภาคการผลิตและเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

เมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า ทางการจีนจำเป็นต้องเฝ้าระวังในระดับสูงเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจเผชิญแรงกดดันไปมากกว่านี้ พร้อมระบุว่า การต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 จำเป็นต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนาทางสังคมและเศรษฐกิจด้วย

XS
SM
MD
LG