ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซี่ยงไฮ้รายงานผู้เสียชีวิตกลุ่มแรกจากสายพันธุ์โอมิครอน


A medical worker conducts COVID-19 tests for residents after a confirmed case was found in the community on April 10, 2022, in Shanghai.
A medical worker conducts COVID-19 tests for residents after a confirmed case was found in the community on April 10, 2022, in Shanghai.

ทางการนครเซี่ยงไฮ้ประกาศว่า พบผู้เสียชีวิตสามคนจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งเริ่มระบาดในเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนมีนาคม โดยผู้สูงอายุทั้งสามคนนี้ต่างมีโรคประจำตัวและไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด ถือเป็นผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนกลุ่มแรกในเซี่ยงไฮ้

เวลานี้ ประชาชน 26 ล้านคนในนครเซี่ยงไฮ้ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ซึ่งใช้มาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน หลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในเมืองใหญ่แห่งนี้ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของจีน

รายงานข่าวหลายชิ้นชี้ว่า การระบาดของโควิดในเซี่ยงไฮ้เริ่มสร้างความแตกแยกระหว่างกลุ่มคนที่มีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวกกับคนที่มีผลตรวจเป็นลบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ดูแลอพาร์ตเมนต์บางแห่งได้แอบนำผลตรวจเชื้อที่เป็นบวกของผู้พักอาศัยบางคนไปแชร์ในกลุ่มพูดคุยทางแอป WeChat ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้พักอาศัยผู้นั้น

ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ติดเชื้อบางคนที่ครบกำหนดกักตัวตามศูนย์ต่าง ๆ ที่รัฐบาลจัดไว้ ไม่สามารถกลับที่พักของตัวเองได้เนื่องจากทางผู้ดูแลอพาร์ตเมนต์ไม่ยินยอม

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่า ศูนย์กักตัวผู้ติดเชื้อแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้มีผู้เข้าพักถึง 50,000 คน ภายใต้สภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ดีนัก เช่น ไม่มีน้ำร้อนสำหรับอาบน้ำ เป็นต้น

ศูนย์ข้อมูลของมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ รายงานว่า ขณะนี้มีประชากรทั่วโลกติดเชื้อโคโรนาไวรัสแล้วมากกว่า 504 ล้านคน และเสียชีวิตจากโควิดแล้ว 6.2 ล้านคน

XS
SM
MD
LG