ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่าปัญหาท้าทายทางเศรษฐกิจของจีนไม่น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในที่ประชุมผู้นำทางธุรกิจในโอกาสการเปิดประชุม APEC ประจำปีซึ่งปีนี้จีนเป็นเจ้าภาพว่า ปัญหาท้าทายทางเศรษฐกิจของจีนไม่น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:03 0:00
Direct link

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในที่ประชุมผู้นำทางธุรกิจในโอกาสการเปิดประชุม APEC ประจำปีซึ่งปีนี้จีนเป็นเจ้าภาพว่า ปัญหาท้าทายทางเศรษฐกิจของจีนไม่น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด และว่ารัฐบาลจีนมีความตั้งใจมุ่งมั่นเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยเปรียบเทียบว่าเหมือนการโก่งคันธนูที่จะไม่สามารถนำลูกศรกลับใส่ซองได้อีก

ขณะเดียวกันจีนก็กำลังพยายามเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศในเอเซียกลางด้วยการลงทุนสี่หมื่นล้านดอลลาร์ในกองทุนเส้นทางสายไหมยุคใหม่ ที่จะเชื่อมต่อการเดินทางทางทะเลระหว่างจีนกับประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เอเซียใต้ และตะวันออกกลาง

ผู้นำของจีนกล่าวด้วยว่าในช่วงสิบปีข้างหน้าการลงทุนในต่างประเทศของจีนจะมีมูลค่าสูงถึงกว่าหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งหกประเทศในจำนวนสิบประเทศที่เป็นเป้าหมายการลงทุนของจีนอยู่ในทวีปเอเซีย และในอีกห้าปีจะมีนักท่องเที่ยวจีนที่ไปเยือนต่างประเทศกว่า 500 ล้านคนด้วย

ขณะนี้จีนหวังว่ากลุ่ม APEC จะช่วยผลักดันให้เกิดข้อตกลงการค้าเสรีในระดับภูมิภาคได้ โดยในปัจจุบันนี้สหรัฐฯ ก็กำลังเจรจากับ 11 ประเทศในเอเซียซึ่งล้วนแต่เป็นสมาชิกของกลุ่ม APEC ในความพยายามเพื่อให้บรรลุข้อตกลงการค้าเสรี TPP เช่นกัน จีนนั้นได้แสดงความสนใจจะเข้าร่วมในข้อตกลงการค้า TPP แต่ยังไม่ได้ร่วมเจรจาอย่างเป็นทางการ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG