ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกชี้ "เด็ก" เป็นโรคมะเร็งเพิ่มมากขึ้นถึง 13 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา


FILE - A young cancer patient is seen at a pediatric oncology clinic in Miami, Florida, Dec. 8, 2014.
FILE - A young cancer patient is seen at a pediatric oncology clinic in Miami, Florida, Dec. 8, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00

ทีมนักวิจัยแห่งองค์การการวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ (International Agency for Research on Cancer) ที่เมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส หรือ IARC รายงานว่ามีการตรวจพบมะเร็งรายใหม่ในเด็กเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

โดยมีอุบัติการณ์ของโรคที่ 140 คนต่อประชากรหนึ่งล้านคน ในช่วงปี ค.ศ. 2001-2010 ในเด็กจนถึงระดับอายุ 14 ปี โดยเพิ่มขึ้นจากตัวเลขในรายงานของ IARC ชิ้นก่อนหน้านี้ ที่ตรวจพบมะเร็งในเด็กโดยมีอุบัติการณ์ของโรคที่ 124 คนต่อประชากรหนึ่งล้านคนต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปีจากปี ค.ศ. 1981-1990

Eva Steliarova-Foucher เจ้าหน้าที่ประจำกองตรวจเฝ้าระวังมะเร็งของ IARC ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่ามะเร็งชนิดที่เกิดในผู้ใหญ่ ได้แก่ มะเร็งทรวงอก มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มักมีสาเหตุจากการแปรทางพันธุกรรมหรือการกลายพันธุ์

ส่วนมะเร็งที่เกิดกับเด็กเกิดจากความผิดปกติของพันธุกรรมมาตั้งเเต่ต้น ทำให้เด็กมักเป็นมะเร็งหลายชนิดมากกว่าผู้ใหญ่

Eva Steliarova-Foucher เจ้าหน้าที่ IARC กล่าวว่า มะเร็งเม็ดเลือดขาวเป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในเด็ก เเละพบในทุกส่วนของโลก ตามมาด้วยมะเร็งในระบบประสาทส่วนกลางซึ่งพบมากที่สุดในประเทศพัฒนาเเล้ว ส่วนมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในเด็กพบมากในประเทศกำลังพัฒนาหรือประเทศรายได้น้อย

นักวิจัยชี้ว่าข้อมูลนี้จัดเก็บจากหน่วยงานด้านมะเร็ง 153 แห่งใน 62 ชาติ โดยนับเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรเด็กทั่วโลก

สหรัฐฯ มีข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งในเด็กที่มีระบบจัดเก็บที่ดีมากที่สุดโดยเก็บข้อมูลเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ของเด็กป่วยด้วยมะเร็งทั้งหมด และข้อมูลราว 5 เปอร์เซ็นต์เเละน้อยกว่านั้นมาจากแอฟริกาและเอเชีย

Steliarova-Foucher เจ้าหน้าที่ IARC กล่าวว่า เด็กจำนวนมากที่ป่วยเป็นมะเร็งอาจไม่ได้รับการตรวจโรคในประเทศที่มีขาดเเคลนเครื่องมือวินิจฉัยมะเร็ง และขาดความตื่นตัว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ IARC ย้ำว่า การจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติการณ์ของมะเร็งมีความสำคัญ เพราะจำเป็นต้องรู้ว่าจะมีเด็กเป็นมะเร็งจำนวนเท่าไหร่ในปีต่อไป เพื่อดูว่าจะมีแหล่งทรัพยากรทางการเเพทย์เพียงพอหรือไม่ในการดูแลผู้ป่วยเด็ก ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกัีบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล

เธอกล่าวว่าข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์ในการระบุภาระทางการเงินที่จะเกิดขึ้น และปีนี้เป็นครั้งเเรกที่องค์การการวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งในวัยรุ่นที่อายุระหว่าง 15-19 ปี เเละระบุว่ามีอุบัติการณ์ของโรคที่ 185 คนต่อประชากรหนึ่งล้านคน

โดยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองกับมะเร็งผิวหนังเมลาโนมา เป็นมะเร็งชนิดที่พบมากที่สุดในกลุ่มเด็กวัยรุ่น

Eva Steliarova-Foucher เจ้าหน้าที่ IARC กล่าวว่า การรู้ถึงอุบัติการณ์ของมะเร็งในเด็ก เป็นประโยชน์เพราะช่วยให้นักวิจัยมะเร็งสามารถเริ่มศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งในเด็ก รวมทั้ง มลพิษทางสิ่งเเวดล้อม และการติดเชื้อที่อาจจะหลีกเลี่ยงได้

(รายงานโดยssica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว )

XS
SM
MD
LG