ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบ 'กรดไขมันโอเมกา 3' ช่วยลดความเสี่ยงต่อ 'โรคหอบหืดในเด็ก'


นักวิจัยชี้ว่าหญิงมีครรภ์ควรได้รับกรดไขมันโอเมกา 3 อย่างเพียงพอเพื่อช่วยลดความเสี่ยงของลูกต่อโรคหอบหืดลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00

ทีมนักวิจัยพบว่าหญิงตั้งครรภ์ที่รับประทานกรดไขมันโอเมกา 3 ประเภทที่มีห่วงโซ่กรดไขมันยาว อย่างเพียงพอ ช่วยลดโอกาสของทารกในครรภ์ต่อการเกิดโรคหอบหืดลงได้ 1 ใน 3

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่าผู้หญิงที่ได้รับกรดไขมันโอไมกา 3 ประเภทที่มีห่วงโซ่กรดไขมันยาวเสริม 2.4 กรัม ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ช่วยลดความเสี่ยงที่ทารกจะเป็นโรคหอบหืดลงได้ 31 เปอร์เซ็นต์

ปลาน้ำเย็นโดยเฉพาะปลาซัลมอนและปลาซาร์ดีน อุดมด้วยกรดไขมันโอเมกา 3

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ากรดไขมันไอเมกา 3 มีคุณสมบัติในการช่วยต่อต้านอาการอักเสบในร่างกาย และมีบทบาทสำคัญในการช่วยควบคุมการทำงานของระบภูมิต้านทานในร่างกายคนเราให้เป็นปกติ

โรคหอบหืดหรือ Asthma เป็นโรคที่เกิดจากระบบภูมิต้านทานร่างกายบกพร่อง

ทีมนักวิจัยที่สถาบันศึกษาโรคหอบหืดในเด็กโคเปนเฮเก้น (Copenhagen Prospective Studies on Asthma in Childhood) หรือ COPSAC และมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลูในแคนาดา ได้ทำการศึกษาเรื่องนี้ในผู้หญิงตั้งครรภ์ชาวเดนมาร์กเกือบ 700 คน

ในการศึกษา ทีมนักวิจัยได้วัดระดับของกรดไขมันดอเมก้า 3 ประเภทที่มีห่วงโซ่กรดไขมันยาว ในกระเเสเลือดของผู้หญิงตั้งครรภ์ทั้งหมด เมื่ออายุครรภ์ครบ 24 สัปดาห์ และตรวจวัดอีกครั้งหนึ่งสัปดาห์หลังคลอด

ห้าปีหลังจากนั้น มีการตรวจสุขภาพของเด็กๆ ที่คลอดกับผู้หญิงที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง อาการหอบหืดระยะเเรกเริ่มมักเริ่มปรากฏเมื่อเด็กอายุ 5 ขวบ ได้แก่ อาการหายใจลำบากและมีเสียงวี้ดเวลาหายใจ

ทีมนักวิจัยชี้ว่าเด็กที่คลอดกับผู้หญิงที่มีปริมาณกรดไขมันโอเมกา 3 เเบบที่มีห่วงโซ่กรดไขมันยาว ในระดับเพียงพอ และคนที่ได้รับกรดไขมันประเภทนี้เสริม ไม่มีอาการของโรคหอบหืด

ในปัจจุบัน เด็กเล็กหนึ่งในห้าคนป่วยด้วยโรคหอบหืดก่อนถึงวัยเข้าเรียน และได้เพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่าเท่าตัวในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาในประเทศตะวันตก ทีมนักวิจัยกล่าวว่าสาเหตุเกิดจากผู้หญิงตั้งครรภ์รับประทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมกา 3 ที่มีห่วงโซ่กรดไขมันยาวไม่เพียงพอ

Hans Bisgaard แห่ง COPSAC ที่โคเปนเฮเก้น กล่าวว่า การศึกษานี้พิสูจน์ว่ากรดไขมันโอเมกา 3 เเละโรคหอบหืดในเด็ก เกี่ยวข้องกันอย่างชัดเจน

ด้าน Ken Stark ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลูในแคนาดา ซึ่งเป็นหัวหน้าการศึกษานี้ กล่าวปิดท้ายว่า การตรวจว่าผู้หญิงตั้งครรภ์คนใดขาดกรดไขมันโอเมกา 3 ชนิดที่มีห่วงโซ่กรดไขมันยาว และให้รับประทานกรดไขมันชนิดนี้เสริม น่าจะนำไปใช้เป็นวิธีป้องกันที่สำคัญวิธีแรกเพื่อช่วยลดเเละป้องกันโรคหอบหืดในเด็ก

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG