ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจชิคาโกบาดเจ็บ 13 รายระหว่างจับกุมผู้ต้องหาปล้นร้านค้ากว่า 100 คน


A Chicago Police officer inspects an Apple store that was vandalized, August 10, 2020.
A Chicago Police officer inspects an Apple store that was vandalized, August 10, 2020.

ตำรวจนครชิคาโกจับกุมผู้ต้องหามากกว่า 100 คนในวันจันทร์ หลังจากเกิดเหตุปล้นร้านค้าหลายแห่งในย่านช้อปปิ้งที่เต็มไปด้วยสินค้าราคาแพงเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นำไปสู่เหตุรุนแรงที่ทำให้มีตำรวจบาดเจ็บ 13 ราย

ผู้บังคับบัญชาตำรวจนครชิคาโก เดวิด บราวน์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ไม่ใช่การประท้วง แต่เป็นการก่ออาชญากรรมอย่างตั้งใจ ซึ่งเริ่มจากเหตุการณ์ตำรวจยิงชายผู้หนึ่งก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะลุกลามรุนแรง และมีตำรวจถูกยิงในวันจันทร์เช่นกัน

ด้านนายกเทศมนตรีนครชิคาโก ลอรี ไลท์ฟุต กล่าวว่า การปล้นร้านค้าเหล่านั้นคืออาชญากรรมร้ายแรงที่ทำร้ายนครแห่งนี้ และคาดว่าบรรดาผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมจะถูกฟ้องในหลายข้อหา รวมทั้ง ชิงทรัพย์ และทำร้ายเจ้าหน้าที่

เหตุปล้นร้านค้าและความโกลาหลวุ่นวายในย่านช้อปปิ้งยอดนิยม Magnificent Mile ของนครชิคาโก เริ่มขึ้นหลังเที่ยงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจกับประชาชนหลายสิบคนที่ไม่พอใจที่ตำรวจยิงชายผู้หนึ่งได้รับบาดเจ็บในย่านชุมชนเองเกิลวู้ด ซึ่งห่างออกไปราว 16 กม.

นสพ. Chicago Tribune รายงานว่า ผู้คนจำนวนมากต่างกรูเข้าไปในร้านค้าต่าง ๆ และออกมาพร้อมกับถุงใส่สินค้าเต็มหลายใบ รวมทั้งมีการบุกเข้าไปในธนาคารและทำลายตู้เอทีเอ็มหลายจุด โดยมีประชาชนมาเข้าร่วมในการปล้นร้านค้าและทำลายทรัพย์สินต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ ร้านค้าในย่านที่อยู่ห่างออกไปจากใจกลางนครชิคาโกก็มีรายงานว่าถูกทำลายกระจกหน้าร้านเพื่อเข้าไปขโมยสินค้าออกมาเช่นกัน และมีรายงานด้วยว่ามีการจับกุมผู้ต้องหาจำนวนมากต่อเนื่องมาถึงช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ในเช้าวันจันทร์ ตำรวจชิคาโกต่างไปประจำการตามจุดต่าง ๆ เช่น ร้าน Apple Store ร้าน Best Buy และร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการบุกปล้นร้านค้าเหล่านั้น ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนต่างปิดบริการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของประชาชน สะพานถูกยกขึ้นเพือไม่ให้มีคนจากรอบนอกเดินทางเข้าไปในเมือง และตำรวจได้ปิดทางด่วนหลายเส้นทางที่เชื่อมต่อกับย่านใจกลางเมืองเช่นกัน

XS
SM
MD
LG