ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประท้วงเพิ่มปัญหาซับซ้อนต่อการควบคุมการระบาดของโควิด 19 ในสหรัฐฯ


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:52 0:00

ก่อนที่จะมีการชุมนุมประท้วงแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องความเป็นธรรมจากกรณีการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ ได้เตือนมาก่อนแล้วว่า การเร่งเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไปจะเพิ่มโอกาสของการระบาดระลอกสองได้

แต่การรวมตัวของผู้คนจำนวนมากในเมืองต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ขณะนี้ ก็ดูจะยิ่งสร้างปัญหาสลับซับซ้อนให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมทั้งนายกเทศมนตรีผู้รับผิดชอบองค์กรปกครองระดับท้องถิ่นในแต่ละเมืองมากขึ้นไปอีก

ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์กล่าวว่า รัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ไม่ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทนำมากพอเรื่องการตรวจหาเชื้อในหมู่ประชากร ดังนั้นรัฐบาลท้องถิ่นจึงถูกปล่อยให้ต้องเข้ารับผิดชอบเรื่องนี้แทน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายกเทศมนตรีของเมืองต่าง ๆ ได้อาศัยแนวทางปฏิบัติและข้อแนะนำจากสถาบันการศึกษาชั้นนำ อย่างเช่น มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นหลัก โดยนายแพทย์อาชิช เค จาห์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพระดับโลกของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับนายกเทศมนตรี ผู้ว่าการรัฐ และหน่วยงานสาธารณสุขระดับท้องถิ่นต่าง ๆ กล่าวว่า ในสหรัฐฯ ขณะนี้ควรมีการตรวจเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ให้ได้ถึงสัปดาห์ละ 6 ล้านราย และว่า เรื่องนี้มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่หลายรัฐกลับมาเปิดเศรษฐกิจให้คนกลับไปทำงาน รวมทั้งมีการชุมนุมประท้วงในหลายเมืองด้วย

ส่วนศูนย์ Edmond J Safra ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งทำงานร่วมกับนายกเทศมนตรีของเมืองต่าง ๆ ของสหรัฐฯ เช่นกัน ก็เรียกร้องให้เร่งตรวจหาเชื้อให้ได้ถึง 5 ล้านรายต่อวันอย่างน้อยเป็นเวลาหนึ่งเดือนด้วย

นายแพทย์อาชิช จาห์ ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ยอมรับว่า การติดตามสืบสวนโรคและติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังการชุมนุมของคนจำนวนมากนั้นแม้จะเป็นเรื่องยาก แต่ก็สามารถทำได้ แต่หากการชุมนุมประท้วงขยายตัวและยืดเยื้อออกไป เรื่องนี้ก็จะยิ่งยากมากขึ้นอย่างแน่นอน

โครงการหนึ่งซึ่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจัดขึ้นเพื่อช่วยนายกเทศมนตรีได้แนะนำให้เร่งตรวจหาเชื้อและสืบสวนโรคอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน โดยอาจารย์เดเนียล เอส แอลเลน ผู้อำนวยการศูนย์ Edmond J Safra ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด บอกว่า แนวคิดนี้อาศัยวิธีปฏิบัติที่เคยใช้อย่างได้ผลมาแล้วในเกาหลีใต้เพื่อควบคุมผู้แพร่เชื้อให้ได้อย่างทันท่วงที และขณะนี้ ศูนย์ดังกล่าวก็กำลังทำงานร่วมกับนายกเทศมนตรีของหลายเมืองเพื่อแบ่งปันผลการวิจัยและให้คำปรึกษาแนะนำ

ผู้บริหารระดับท้องถิ่นคนหนึ่งของสหรัฐที่ร่วมโครงการนี้ คืออดีตนายกเทศมนตรีพีท บูดิเจต ของเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินเดียนา ผู้เคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเขากล่าวว่า เราไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างการไม่ทำอะไรเลย และปล่อยให้ไวรัสดังกล่าวคร่าชีวิตของผู้คนนับล้านคน และว่า ด้วยการเร่งตรวจหาเชื้อให้เพิ่มขึ้นอย่างมากและกว้างขวาง และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดอย่างจริงจัง

นั่นจะเป็นวิธีที่รับประกันความสำเร็จของการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ซึ่งแม้จะดูเหมือนว่าอาจหลุดออกจากความสนใจในขณะนี้ก็ตาม แต่ก็ยังคงเป็นภัยคุกคามอย่างเงียบ ๆ อยู่ข้างหลัง

XS
SM
MD
LG