ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีดีซี พบวัคซีน ‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ เชื่อมโยงปัญหาโรคหัวใจ


FILE PHOTO: Vials with Pfizer-BioNTech and Moderna coronavirus disease (COVID-19) vaccine
FILE PHOTO: Vials with Pfizer-BioNTech and Moderna coronavirus disease (COVID-19) vaccine

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC เปิดเผยว่าพบความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนโควิด 2 ชนิด กับอาการโรคหัวใจในเด็กผู้ชายและคนวัยหนุ่ม

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า มีผู้เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ทั้งของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา มากกว่า 1,200 คน มีภาวะอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และผู้ชายจะมีอาการดังกล่าวมากกว่าผู้หญิง อีกทั้งยังพบอาการดังกล่าวในผู้ที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สองมากกว่า

ทาง CDC เพิ่มเติมว่า ผู้ที่มีผลข้างเคียงจากการเข้ารับวัคซีน อาทิ ภาวะเมื่อยล้าและเจ็บหน้าอกชนิดไม่รุนแรง ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาณของภาวะอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการรับวัคซีนโควิดส่วนใหญ่หายเป็นปกติแล้ว และว่าแม้จะพบความเชื่อมโยงเกี่ยวกับภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบกับการรับวัคซีนโควิด แต่ประโยชน์ของวัคซีนก็ยังมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในตอนนี้

ทั้งนี้ วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค และจากบริษัทโมเดอร์นา เป็นวัคซีนชนิด 2 เข็ม ที่ใช้เทคโนโลนี mRNA ทั้งคู่ และทาง CDC ได้ออกคำเตือนด้านผลข้างเคียงของวัคซีนต่อภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบไปเพิ่มเติมแล้ว

สหรัฐฯ ส่งวัคซีน 2 ล้านโดสไปบราซิล

ทำเนียบขาว ระบุว่า ได้จัดส่งวัคซีนโควิด-19 ชนิดฉีดเข็มเดียว ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำนวน 3 ล้านโดสให้กับบราซิล เมื่อวันพฤหัสบดี (24 มิถุนายน) ภายใต้โครงการแจกจ่ายวัคซีน 80 ล้านโดสให้กับนานาประเทศ ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดในบราซิล ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า บราซิลมีผู้เสียชีวิตสะสม 507,109 ราย เป็นรองแค่สหรัฐฯที่มียอดเสียชีวิตที่ 602,837 ราย

XS
SM
MD
LG