ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีดีซี ชี้ อเมริกาใกล้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ระบาดแล้ว


People go massless on the Atlanta Beltline on Friday, May 14, 2021, after the CDC updated their mask guidelines for COVID-19 vaccinated people. (AP Photo/Ben Gray)
People go massless on the Atlanta Beltline on Friday, May 14, 2021, after the CDC updated their mask guidelines for COVID-19 vaccinated people. (AP Photo/Ben Gray)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC เผยสหรัฐฯ อยู่บนเส้นทางที่ใกล้ผ่านพ้นวิกฤตการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส โควิด-19 แล้ว หลังจากยอดติดเชื้อรายสัปดาห์ทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่โควิดระบาดในสหรัฐฯเมื่อปีก่อน

แพทย์หญิง โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC เปิดเผยในวันอังคารว่า สหรัฐฯ อยู่ในสถานการณ์ที่มีความหวังว่าใกล้ผ่านพ้นวิกฤต แต่ยังต้องไม่ประมาทอยู่ จากที่ที่ปรึกษาระดับสูงประจำทำเนียบขาว แอนดี สลาวิตต์ ให้ข้อมูลในวันอังคารว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 50 รัฐในอเมริกา ปรับตัวลดลงทั้งหมดเป็นครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ก่อน

ส่วนประเด็นการแจกจ่ายวัคซีน ผอ.ซีดีซี เพิ่มเติมว่า ในระหว่างที่อัตราการฉีดวัคซีนของชาวอเมริกันชะลอตัวลงเล็กน้อย ที่เฉลี่ย 1.5-2 ล้านคนต่อวัน ขณะที่ตอนนี้ 60% ของชาวอเมริกันอายุ 18 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 โดส ที่น่าสนใจคือ ในระยะไม่ถึง 1 สัปดาห์ที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติการใช้วัคซีนโควิดของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป พบว่า มีประชากรกลุ่มนี้เข้ารับวัคซีนโควิดแล้วมากกว่า 600,000 คน

ทั้งนี้ CDC อยู่ระหว่างการเตรียมแผนคำแนะนำให้เด็กในอเมริกากลับเข้าไปเรียนในโรงเรียนตามปกติภายในปีนี้ รวมถึงการเข้าร่วมค่ายฤดูร้อนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ด้วย แต่ขึ้นอยู่กับอัตราการฉีดวัคซีนของเด็กในระยะ 2-3 เดือนต่อจากนี้

แพทย์หญิง วาเลนสกี ย้ำว่าทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณที่ดีว่าสหรัฐฯ อาจบรรลุเป้าหมายใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ตั้งเป้าแจกจ่ายวัคซีนให้ประชากร 70% ของประเทศได้ ภายในวันชาติอเมริกัน 4 กรกฎาคมนี้

ในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันถึงสถานการณ์โควิดที่ทำเนียบขาว นพ.แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ ให้ความเชื่อมั่นกับชาวอเมริกันเรื่องประสิทธิผลของวัคซีนอีกครั้ง ด้วยการหยิบยกการศึกษาล่าสุด ที่ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ที่อนุมัติการใช้ในสหรัฐฯในปัจจุบันนี้ มีประสิทธิผลต่อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดต่างๆ รวมถึงสายพันธุ์ B.1.6.7 ที่พบครั้งแรกในอินเดียด้วย

ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันอังคาร ระบุว่า สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อสะสม 32.9 ล้านคน เสียชีวิตราว 587,000 คน

XS
SM
MD
LG