ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมส่งออกวัคซีนโควิดอีก 20 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนมิ.ย.


Biden
Biden

สหรัฐฯ ประกาศพร้อมส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปยังประเทศต่างๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในรูปแบบของวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส ที่คาดว่าจะส่งออกได้ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ในการประกาศแผนงานดังกล่าวในวันจันทร์ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุว่า “สหรัฐฯ ต้องการจะช่วยร่วมต่อสู้การระบาดของโรคเพื่อให้ผู้ที่อยู่ในประเทศนี้ปลอดภัย พร้อมๆ กับการทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อช่วยผู้อื่นด้วย”

รายงานข่าวระบุว่า นี่จะเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ จะส่งออกวัคซีนที่เป็นสูตรที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในประเทศแล้วไปยังประเทศอื่น หลังอุปทานเริ่มพุ่งสูงกว่าอุปสงค์ โดยยาที่จะส่งออกไปนั้นมีทั้งของ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมจากวัคซีนของ แอสตราเซเนกา ที่ปธน.ไบเดน ประกาศเตรียมส่งออกไปก่อนหน้านี้

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า เมื่อคำนวณทั้งหมดรวมกันแล้ว สหรัฐฯ จะส่งออกวัคซีนสัดส่วน 13 เปอร์เซ็นต์ที่ผลิตได้ในประเทศไปยังประเทศอื่นๆ ในช่วง 6 สัปดาห์จากนี้

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วัคซีนทั้งหมดนี้จะถูกส่งไปที่ใดบ้าง โฆษกทำเนียบขาว เจน ซากิ กล่าวว่า ข้อมูลด้านนี้น่าจะมีออกมาในเร็วๆ นี้

เท่าที่ผ่านมา สหรัฐฯ แบ่งวัคซีนจำนวน 4.5 ล้านโดสซึ่งเป็นของ แอสตราเซเนกา ให้กับแคนาดาและเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านเท่านั้น

ทั้งนี้ แผนการส่งออกวัคซ๊นของสหรัฐฯ มีออกมาหลัง ปธน.ไบเดน ถูกกดดันอย่างต่อเนื่องจากทั้งสถาบันต่างๆ ในสหรัฐฯ และผู้นำประเทศอื่นๆ ให้ยกระดับความช่วยเหลือสำหรับประเทศที่ขาดแคลนวัคซีน

XS
SM
MD
LG