ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โอลิมปิกสากลผ่อนคลายกฎเข้มใน ‘ปักกิ่งเกมส์’ - จีนเตือนปัญหามลพิษทางอากาศ


People walk along a path as the Beijing Olympic Tower is seen during a smoggy day in Beijing, Jan. 24, 2022.
People walk along a path as the Beijing Olympic Tower is seen during a smoggy day in Beijing, Jan. 24, 2022.

ผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในหมู่นักกีฬา ซึ่งอาจทำให้นักกีฬาโอลิมปิกต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อน้อยลง ขณะที่ทางการจีนออกมาเตือนถึงมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเวลานี้

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ประกาศการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ใหม่ในวันจันทร์ ซึ่งรวมถึงการปรับลดการอ่านค่าจากผลการตรวจหาเชื้อแบบ PCR และลดเวลากักตัวดูอาการสำหรับผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก จาก 14 วันเป็น 7 วัน

แถลงการณ์ของ IOC ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงนี้มีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน และสนับสนุนผู้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก โดยจะมีผลทันที

การผ่อนคลายกฎเกณฑ์ของทางผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิก มีขึ้นในขณะที่ทางการจีนได้เพิ่มมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น หลังจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นใน 4 มณฑลที่เชื่อว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง ขณะที่ประชาชนจีนจำนวนมากกำลังเดินทางกลับบ้านก่อนเทศกาลตรุษจีน

ทางผู้จัดการแข่งขันได้เริ่มรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อในหมู่นักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว โดยตั้งแต่วันที่ 4-23 มกราคมปีนี้ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 177 คนในหมู่ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งหมด 3,115 คน ในจำนวนนี้เป็นนักกีฬาหรือทีมงานของนักกีฬาโอลิมปิกเพียง 1 คน ตามข้อมูลของผู้จัดการแข่งขันกีฬาปักกิ่งเกมส์ 2022

ทั้งนี้ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4 - 20 ก.พ. โดยจะใช้วิธีสร้าง “ฟองอากาศ” แยกนักกีฬาและผู้เกี่ยวข้องออกจากประชาชนทั่วไป

จีนเตือนปัญหามลพิษทางอากาศ

ขณะเดียวกัน กระทรวงนิเวศน์วิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีน ออกมาเตือนในวันจันทร์ให้ระวังปัญหามลพิษทางอากาศจากหมอกควันพิษที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวปีนี้

รายงานระบุว่า ระดับฝุ่นควันพิษทางอากาศหรือ PM2.5 ของจีนในวันจันทร์เพิ่มขึ้นถึงระดับ 205 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายตามคำจำกัดความขององค์การอนามัยโลก

โฆษกกระทรวงสิ่งแวดล้อมจีน กล่าวว่า ทางการจีนจะใช้มาตรการลงโทษต่อผู้สร้างมลพิษในกรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ติดกัน เพื่อรับประกันว่าการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้จะจัดขึ้นภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีตามที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้รับปากไว้

XS
SM
MD
LG