ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบว่าโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ Lower Se San 2 ในประเทศกัมพูชาจะทำลายแหล่งอาหารโปรตีนของประชาชนที่สำคัญ


นักวิจัยพบว่าโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ Lower Se San Dam 2 ในประเทศกัมพูชาจะทำลายแหล่งอาหารโปรตีนของประชาชนที่สำคัญ หน่วยงาน WorldFish กล่าวว่าแม่น้ำ Se San ซึ่งเป็นแขนงของแม่น้ำโขงผลิตปลาได้ 9.3% ของลุ่มแม่น้ำโขง

เมื่อเดือนที่แล้วคนงานเริ่มเตรียมพื้นที่สำหรับสร้างเขื่อนแห่งนี้ซึ่งมีมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ที่มีกำลังการผลิต 400 เมกะวัตต์ บริษัทจากประเทศ กัมพูชา จีนและเวียดนามจะเป็นผู้สร้าง คาดว่าจะเสร็จในเวลา 5 ปีจากนี้

หน่วยงาน WorldFish กล่าวว่าเขื่อนแห่งนี้อาจทำให้การผลิตปลาในลุ่มแม่น้ำโขงหายไป 200,000 ตันต่อปีซึ่งมากกว่าปริมาณการจับสัตว์ทะเลของออสเตรเลียทั้งประเทศ และมากกว่าหลายเท่าของการจับสัตว์น้ำจากแหล่วงน้ำที่ไม่ใช่ทะเลเปิดในเยอรมนีและสหรัฐ

นอกจากนั้นยังจะมีคนหลายพันคนที่ต้องย้ายที่อยู่อาศัย หนึ่งในนั้นคือ Pa Tou ชายวัย 37 ปีผู้นี้กล่าวว่าที่อยู่ใหม่ไม่เหมาะแก่การเพาะปลูก และการบริการสาธารณสุขและการศึกษาสำหรับครอบครัวที่มีเด็กยังเข้าไปไม่ถึง

VOA พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความเห็นจากฝ่ายรัฐบาล แต่ทางการกัมพูชากล่าวว่า รัฐมนตรีที่ให้ข่าวได้ไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้จนกว่าจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคม

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Robert Carmichael /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG