ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยคนร้ายยิงกราด 9 ศพที่ซานโฮเซ่ อาจมีปมในที่ทำงาน-อารมณ์แปรปรวน


Scene of a shooting. Nine people reported dead including the shooter. 05.26.21
Scene of a shooting. Nine people reported dead including the shooter. 05.26.21

พนักงานบริษัทให้บริการรถรางในรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้ยิงกราดสังหารเพื่อนร่วมงาน 9 ชีวิตก่อนที่จะปลิดชีพตัวเอง เคยพูดถึงการสังหารคนในที่ทำงานก่อนที่จะก่อเหตุสลด ตามคำกล่าวของอดีตภรรยาของผู้ต้องหาผู้นี้

เซซิเลีย เนลม์ส (Cecilia Nelms) อดีตภรรยาของนายแซมมวล แคสสิดี (Samuel Cassidy) ชายวัย 57 ปีผู้ที่ตำรวจเชื่อว่าก่อเหตุยิงกราดที่ศูนย์ซ่อมบำรุงรถรางของบริษัท Valley Transportation Authority (VTA) ในนครซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพุธ กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า อดีตสามีของตนเคยพูดเรื่องการสังหารเพื่อนร่วมงานเมื่อกว่า 10 ปีก่อน แต่ตนไม่เคยเชื่อจนกระทั่งถึงตอนนี้

ขณะที่ ลอรี สมิธ (Laurie Smith) เจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย หรือ เชอรีฟ ของเขตซานตาคลาร่า เคาน์ตี้ เล่าเหตุการณ์ว่า เมื่อเจ้าหน้าที่เชอรีฟไปถึงที่เกิดเหตุ นายแคสสิดียังคงกราดยิงไปทั่ว ก่อนที่เขาจะปลิดชีวิตตัวเองต่อหน้าต่อตาเจ้าหน้าที่

ผู้เสียชีวิตทั้ง 9 คนเป็นพนักงานของ VTA โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายมีอาวุธปืนมากกว่าหนึ่งกระบอก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเขาครอบครองปืนเหล่านั้นอย่างถูกกฎหมายหรือไม่

USA, San Jose, A view of the rail yard run by the Santa Clara Valley Transportation Authority in San Jose
USA, San Jose, A view of the rail yard run by the Santa Clara Valley Transportation Authority in San Jose

เจ้าหน้าที่สืบสวนยังคงไม่ระบุแรงจูงใจของคนร้ายผู้นี้ แต่อดีตภรรยาของเขาเปิดเผยว่า นายแคสสิดีมักกลับบ้านด้วยอารมณ์ขุ่นมัวจากที่ทำงาน และมักกล่าวถึงการมอบหมายงานอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งคู่แต่งงานกันราว 10 ปีก่อนที่จะหย่าขาดกันเมื่อปี ค.ศ.2005 ตามรายงานของเอพี

ขณะที่อดีตแฟนสาวของนายแคสสิดีอีกผู้หนึ่ง เปิดเผยในเอกสารร้องเรียนต่อศาลว่า นายแคสสิดีมีอารมณ์แปรปรวนจากอาการไบโพลาร์ และชอบใช้ความรุนแรง ซึ่งอาการดังกล่าวยิ่งกำเริบขึ้นหากเขาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เหตุการณ์นี้ถือเป็นการสังหารหมู่ด้วยอาวุธปืนครั้งที่ 15 ของสหรัฐฯ เฉพาะในปีนี้ ซึ่งแต่ละครั้งมีผู้เสียชีวิตเกิน 4 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 86 ราย ตามข้อมูลจากสำนักข่าวเอพี, ยูเอสเอ ทูเดย์ และมหาวิทยาลัยนอร์ธอีสเทิร์น

ที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคำสั่งให้ลดธงลงครึ่งเสา และกระตุ้นให้รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายควบคุมความรุนแรงจากอาวุธปืน

ซานโฮเซ่ คือเมืองใหญ่ตั้งอยู่ทางใต้ของนครซานฟรานซิสโก มีประชากรราว 1 ล้านคนและถือเป็นศูนย์กลางของซิลิคอนแวลลีย์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายบริษัทของสหรัฐฯ

เหตุยิงกราดครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเขตเบย์แอเรีย นครซานฟรานซิสโก นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 เมื่อคนร้ายผู้หนึ่งโจมตีใส่เจ้าหน้าที่รักษากฎหมายใจกลางนครซานฟรานซิสโก และกราดยิงผู้คนเสียชีวิต 8 คนก่อนที่จะปลิดชีวิตตัวเอง

XS
SM
MD
LG