ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ เรียกร้องผลักดันมาตรการควบคุมปืน หลังเหตุยิงกราดโคโลราโด


Biden
Biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องคองเกรส ผลักดันมาตรการควบคุมปืน หลังเหตุยิงกราดซูเปอร์มาร์เก็ต ในเมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด คร่าชีวิต 10 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้านตำรวจเมืองโบลเดอร์ตั้งข้อหาฆาตกรรมกับมือยิงกราด 10 กระทง

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารก่อนเดินทางไปรัฐโอไฮโอ แสดงความเสียใจต่อเหตุยิงกราดในซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโด และให้ลดธงครึ่งเสาที่ทำเนียบขาวและอาคารสถานที่ราชการ เพื่อไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกราดครั้งล่าสุดนี้

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้ผลักดันการปฏิรูปกฏหมายครอบครองปืน และห้ามซื้อขายปืนกลกึ่งอัตโนมัติทั่วประเทศ โดยระบุว่า ตนไม่ต้องการจะรอไปอีกแม้เพียงนาทีหรืออีกชั่วโมง เพื่อทำสิ่งที่ควรทำในการรักษาชีวิตของผู้คนเอาไว้ และเรียกร้องให้สมาชิกสภาสหรัฐฯ ให้ความสำคัญและเคลื่อนไหวเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้วุฒิสภา ลงมติในมาตรการที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ว่าด้วยการอุดช่องโหว่ทางกฏหมาย เรื่องการตรวจสอบประวัติของผู้ที่จะซื้อปืนในสหรัฐฯ ระหว่างที่ในวันอังคาร คณะกรรมาธิการตุลาการของวุฒิสภาสหรัฐฯ จะรับฟังและหารือถึงหนทางในการลดความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนในสหรัฐฯ หลังเหตุยิงกราด 2 ครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ตั้งข้อหาชายวัย 21 ปีมือยิงกราด 10 ศพ ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตโคโลราโด

ตำรวจตั้งข้อหาชายวัย 21 ปี ผู้ต้องสงสัยในเหตุยิงกราด 10 ศพ ที่ซูเปอร์มาร์เก็ต King Soopers ในรัฐโคโลราโด เมื่อวันจันทร์ ตามรายงานของรอยเตอร์ และ Associated Press

ทางการเมืองโบลเดอร์ ระบุตัวผู้ต้องสงสัยวัย 21 ปี ทราบชื่อคือนาย อาห์มัด อัล อาลิวี อาลิสสา (Ahmad Al Aliwi Alissa) ในอาร์วาดา ชานเมืองเดนเวอร์ พร้อมตั้งข้อหาฆาตกรรม 10 กระทง ระหว่างที่ผู้ต้องสงสัยอยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากอาการบาดเจ็บที่ช่วงขา

ตำรวจเมืองโบลเดอร์ ให้ข้อมูลกับ Associated Press เพิ่มเติมว่าชายวัย 21 ปีคนนี้ใช้ปืนไรเฟิล AR-15 ที่ซื้อมาได้เพียง 6 วัน ในการก่อเหตุยิงกราดช่วงกลางวันแสกๆ ที่มีผู้คนพลุกพล่าน ที่ซูเปอร์มาร์เก็ต King Soopers ในรัฐโคโลราโด เมื่อวันจันทร์ ขณะที่ทีมสืบสวนคดีนี้ยังไม่สามารถระบุมูลเหตุจูงใจของชายวัย 21 ปีรายนี้ได้ แต่จากข้อมูลที่มีอยู่เชื่อว่าชายคนนี้ก่อเหตุเพียงลำพัง

ในวันเดียวกันนี้ ทางการระบุตัวผู้เสียชีวิตทั้ง 10 รายในเหตุยิงกราด ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 20-65 ปี หนึ่งในนั้น คือ เจ้าหน้าที่ เอริค ทัลลีย์ วัย 51 ปี จากสำนักงานตำรวจเมืองโบลเดอร์ ซึ่งเป็นผู้รายงานเหตุยิงกราดให้ตำรวจได้ทราบเป็นคนแรก

เหตุยิงกราดที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ในโคโลราโด ถือเป็นเหตุยิงกราดครั้งที่ 7 ในปีนี้ ตามหลังเหตุยิงกราดที่สปาและร้านนวด 3 แห่ง ในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย คร่าชีวิต 8 รายเมื่อสัปดาห์ก่อน

XS
SM
MD
LG