ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: เกษตรกรอเมริกันสนับสนุนข้อตกลงการค้า TPP


ตัวเลขภาคอุตฯและบริการของจีนชะลอตัวในเดือน ต.ค / อิหร่านเตรียมผลิตน้ำมันดิบเพิ่ม 5 แสนบาร์เรลต่อวัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00
Direct link

ตัวเลขภาคอุตฯและบริการของจีนชะลอตัวในเดือน ต.ค

ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีน (Purchasing Manager Index = PMI) ลดลงผิดคาดในเดือน ต.ค เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ก่อให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจจีนอาจหดตัวลงในไตรมาสที่ 4 แม้ทางการจีนจะพยายามใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนั้นภาคบริการที่เติบโตต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เริ่มแสดงให้เห็นสัญญาณของการชะลอตัว โดยขยายตัวในเดือน ต.ค ในอัตราช้าที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี

อิหร่านเตรียมผลิตน้ำมันดิบเพิ่ม 5 แสนบาร์เรลต่อวัน

กระทรวงน้ำมันอิหร่านระบุว่า อิหร่านจะประกาศเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน ระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปก ในวันที่ 4 ธ.ค

เกษตรกรอเมริกันสนับสนุนข้อตกลงการค้า TPP

ในขณะที่สหรัฐฯกำลังรอการอนุมันติจากรัฐสภาว่าจะรับรองข้อตกลงการค้าที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ Trans-Pacific Partnership (TPP) หรือไม่นั้น ล่าสุดเกษตรกรอเมรืกันจำนวนมากประกาศสนับสนุนข้อตกลงการค้าฉบับนี้ โดยบอกว่าจะช่วยให้สามารถส่งออกสินค้าเกษตรไปยังเอเชียได้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าประเภทธัญพืช เช่นข้าวโพดและถั่วเหลือง

แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยมองว่า TPP จะทำให้สหรัฐฯสูญเสียตำแหน่งงานจำนวนมากทั้งในภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม เพราะไม่สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้

เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับข้อตกลงการค้าเสรีแถบอเมริกาเหนือหรือ NAFTA ที่ว่ากันว่าทำให้มีคนอเมริกันตกงานราว 600,000 คน

XS
SM
MD
LG