ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันกำลังนิยมปลูกผัก-ทำอาหารเอง เพื่อนำไปแลกเปลี่ยนในงาน Food Swap และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ชาวอเมริกันกำลังนิยมปลูกผัก-ทำอาหารเอง เพื่อนำไปแลกเปลี่ยนในงาน Food Swap

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:07 0:00
Direct link

1. สหรัฐและสหภาพยุโรปประกาศเพิ่มมาตรการลงโทษทางศก.ต่อรัสเซีย โดยเน้นที่ภาคการเงิน พลังงาน และการทหาร โดยจะมีการประกาศรายละเอียดการลงโทษครั้งนี้ตามมา ข่าวนี้ส่งผลให้ดัชนีหุ้นรัสเซียร่วง 0.7% ขณะที่ค่าเงินรูเบิ้ลลดลงต่ำสุดเป็นสถิติใหม่

2. หอการค้าสหรัฐแสดงความกังวลต่อการปราบปรามการผูกขาดในอุตสาหกรรมต่างๆ ของจีน หลังจากจีนได้สวบสวนบริษัทต่างชาติหลายบริษัท เช่น Microsoft Qualcomm Daimler และบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของญี่ปุ่นหลายแห่ง โดยหอการค้าสหรัฐบอกว่ามาตรการดังกล่าวของรัฐบาลจีนเป็นการละเมิดข้อตกลงของ WTO และเป็นการเลือกปฏิบัติ และได้ขอให้รัฐบาลอเมริกันยื่นคำร้องต่อ WTO แล้ว

3. การหารือข้อตกลงการค้า Trans-Pacific Partnership (TPP) จบลงในวันพุธ โดยที่ประชุมสามารถลดความแตกต่างระหว่างประเทศสมาชิกได้หลายเรื่อง แต่ดูเหมือนอุปสรรคใหญ่สำหรับเวียดนามยังไม่ได้รับการแก้ไข คือปัญหาสิทธิมนุษยชน สิทธิแรงงาน ปัญหาแรงงานเด็ก และความเป็นอิสระของสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นกฏข้อบังคับที่ประเทศที่จะเป็นสมาชิก TPP ต้องทำให้ถูกต้อง แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ารัฐบาลเวียดนามยังไม่ต้องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในช่วงนี้

4. ตำรวจนครลอสแองเจลลีสทลายแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติ ที่ลักลอบฟอกเงินหลายสิบล้านดอลล่าร์ให้กับขบวนการค้ายาเสพติดในเม็กซิโก ผ่านธุรกิจแฟชั่นเสื้อผ้าใน LA โดยตำรวจจับกุมผู้ต้องหา 3 คนจากร้าน QT Maternity ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้รับเงินค่าไถ่ชาวอเมริกันผู้หนึ่งที่ถูกแก๊งยาเสพติดในเม็กซิโกจับกุมตัวไว้ และระบายเงินนั้นผ่านธุรกิจแฟชั่น 17 แห่ง รวมทั้งร้านแลกเปลี่ยนเงินเปโซในตลาดมืดซึ่งมีร้านเสื้อผ้าบังหน้า ตำรวจ LA เผยว่าสามารถยึดเงินของกลางได้กว่า 65 ล้านดอลล่าร์

5. โครงการแลกเปลี่ยนอาหารหรือ Food Swap กำลังได้รับความนิยมทั่วอเมริกา เป็นการนำอาหารมาแลกกันโดยไม่ต้องใช้เงินเป็นสื่อกลาง เพียงแต่นำอาหารที่ทำเองหรือปลูกเอง มาแลกกับอาหารของคนอื่นโดยตรงตามความสมัครใจของผู้แลก โครงการนี้เริ่มขึ้นที่นิวยอร์คเมื่อไม่กี่ก่อนและขยายไปทั่วประเทศ ผู้แลกจะนัดกันผ่านเครือข่าย Food Swap ออนไลน์ แล้วเจอกันตามงานแลกเปลี่ยนอาหารที่จัดขึ้นเป็นประจำ

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG