ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ม. Harvard ได้รับเงินบริจาคสูงสุดในประวัติศาสตร์ $350 ล้าน จากศิษย์เก่านักธุรกิจฮ่องกง และข่าวธุรกิจอื่นๆ


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00
Direct link

1. สหภาพยุโรปตกลงขยายมาตรการลงโทษทาง ศก.แต่จะยังไม่มีผลจนกว่าจะประเมินสถานการณ์ล่าสุดระหว่างยูเครนกับรัสเซียเสียก่อน โดยมาตรการลงโทษชุดใหม่นี้มุ่งเน้นที่บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย คือ Rosneft และ Gazprom นอกจากนี้ยังจะยกเลิกวีซ่าและอายัดทรพย์สินของเจ้าหน้าที่รัสเซียและผู้บริหารหลายคนของบริษัทดังกล่าว

2. Bruce Levenson เจ้าของสโมสรบาสเก็ตบอล Atlanta Hawks ในลีก NBA ประกาศขายหุ้นสโมสร สืบเนื่องจากอีเมลล์ที่เขาเขียนส่งให้เจ้าหน้าที่ของสโมสรเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งมีเนื้อหาบางส่วนกระทบเรื่องสีผิว โดยนาย Levenson ยอมรับว่าสิ่งที่ตนเขียนนั้นไม่เหมาะสม และได้แจ้งความจำนงค์ต่อ NBA ว่าตนต้องการขายหุ้น ก่อนหน้านี้นาย Donald Sterling อดีตเจ้าของทีม LA Clippers ก็ถูกบังคับให้ต้องขายทีมเพราะประเด็นเรื่องการเหยียดผิวมาแล้ว ซึ่งผู้ที่ซื้อไปคือนาย Steve Ballmer อดีตผู้บริหารของ Microsoft ในราคา 2,000 ล้านดอลล่าร์

3. มหาวิทยาลัย Harvard ได้รับเงินบริจาคมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์คือ 350 ล้านดอลล่าร์ จากศิษย์เก่าวิทยาลัยการแพทย์ Harvard ซึ่งเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวฮ่องกงเจ้าของกลุ่มบริษัท Hang Lung Group คือนาย Gerald และ Ronnie Chan โดย ม.Harvard จะตอบแทนเงินบริจาคก้อนนี้ด้วยการเปลี่ยนชื่อวิทยาลัยการแพทย์ Harvard เป็น T.H Chan ซึ่งเป็นชื่อบิดาผู้ล่วงลับของ Gerald และ Ronnie Chan

4. นักวิจัยที่ Seoul National University ในเกาหลีใต้ สามารถพัฒนาวิธีนำก้นบุหรี่ทิ้งแล้วไปเป็นวัตถุดิบผลิตแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง supercapacitor ซึ่งใช้ในโน้ตบุ้ค โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์สมัยใหม่หลายประเภท คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อย

5. ชุมชนในเมืองเล็กๆ ในอิตาลีชื่อว่า Piobbico ร่วมจัดงานประจำปีชื่อ Festival of the Ugly หรือเทศกาลคนขี้เหร่ เพื่อเฉลิมฉลองให้กับผู้ที่มีหน้าตาไม่หล่อไม่สวยตามคำจำกัดความของคนทั่วไป และเน้นย้ำถึงความสวยที่อยู่ภายในจิตใจมากกว่า โดยคุณ Matteo Brasi รองประธานกลุ่ม World Association of Ugly People ผู้จัดงานครั้งนี้ บอกว่าคำขวัญของกลุ่มคือ “ความสวยเป็นทาส ความขี้เหร่เป็นความดี” และว่ากลุ่มนี้ก่อนตั้งมากว่า 130 ปี เป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้หญิงในหมู่บ้านที่ยังไม่มีสามี ได้มีคู่ครองเป็นตัวเป็นตน

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG