ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: รัสเซียจับมืออินเดียทำข้อตกลงการค้าการลงทุนกว่าสิบฉบับ


Russian President Vladimir Putin (L) and India's Prime Minister Narendra Modi arrives for a photo opportunity ahead of their meeting at Hyderabad House in New Delhi, December 11, 2014.
Russian President Vladimir Putin (L) and India's Prime Minister Narendra Modi arrives for a photo opportunity ahead of their meeting at Hyderabad House in New Delhi, December 11, 2014.

ค่าเงินรูเบิ้ลตกลงอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และรัสเซียยกเลิกโครงการท่อแก๊ส South Steam กับบัลแกเรียหันไปหาตุรกีแทน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:28 0:00
Direct link

ค่าเงินรูเบิ้ลตกลงอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ค่าเงินรูเบิ้ลของรัสเซียตกลงไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์และเงินยูโร ซื้อขายในวันพฤหัสบดีที่ระดับสูงกว่า 55 รูเบิ้ลต่อ 1 ดอลล่าร์ โดยปีนี้เงินรูเบิ้ลรัสเซียมีค่าลดลงไปแล้วกว่า 42% สืบเนื่องจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของประเทศตะวันตก และราคาน้ำมันโลกตกต่ำ

รัสเซียจับมืออินเดียทำข้อตกลงการค้าการลงทุนกว่าสิบฉบับ

ประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin พบปะกับนายกฯ อินเดีย Narendra Modi ในความพยายามขยายตลาดพลังงานในอินเดีย เพื่อลดผลกระทบของมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตก คาดว่ามีการลงนามในข้อตกลงการค้าการลงทุนอย่างน้อย 15 ฉบับ รวมทั้งข้อตกลงอนุญาตให้รัสเซียสร้างเตาปฏิกรณ์ปรมาณูอย่างน้อย 10 แห่งในอินเดีย ข้อตกลงให้รัสเซียผลิตเฮลิคอปเตอร์ให้อินเดีย และข้อตกลงสร้างท่อขนส่งน้ำมันและแก๊สธรรมชาติจากรัสเซียไปยังอินเดีย

รัสเซียยกเลิกโครงการท่อแก๊สกับบัลแกเรียหันไปหาตุรกีแทน

รัสเซียตัดสินใจยกเลิกโครงการสร้างท่อส่งแก๊ส South Steam ระหว่างรัสเซีย-บัลแกเรีย มูลค่า 45,000 ล้านดอลล่าร์ โดยหันไปสร้างท่อส่งแก๊สไปยังตุรกีแทน ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของตุรกีที่กำลังต้องการก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานของยุโรป เนื่องจากชัยภูมิของตุรกีอยู่ในจุดเชื่อมต่อของการขนส่งพลังงานจากรัสเซียและตะวันออกกลางไปยังส่วนอื่นๆ ของยุโรป

รัฐสภาสหรัฐฯ ยังไม่อนุมัติงบประมาณเพื่อปฏิรูป IMF

รัฐสภาสหรัฐฯยังไม่อนุมัติงบประมาณก้อนใหม่ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ในปีนี้ ซึ่งหมายความว่า IMF จะยังไม่สามารถปฏิรูปโครงสร้างองค์กรตามแผนที่วางไว้ได้ การปฏิรูปดังกล่าวรวมถึงการเพิ่มเงินทุนของ IMF อีก 2 เท่า และเพิ่มโควต้าในคณะกรรมการของ IMF ให้ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม BRICS และลดโควต้าของยุโรปตะวันตกลง

รายงานจากห้องข่าว VOA และ Reuters / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG